Đài RT ngày 14/2 cho biết, Quốc hội Israel mới đây đã bỏ phiếu thông qua một dự luật tạm thời, cho phép chính phủ nước này kiểm duyệt các hãng tin nước ngoài bị xếp vào nhóm có khả năng gây hại cho an ninh quốc gia. 

Theo dự luật, Bộ Truyền thông Israel đóng cửa văn phòng và tịch thu thiết bị của các hãng truyền thông nước ngoài nếu nội dung của họ "có thể gây ra đe dọa với an ninh nhà nước của Israel".

Ngay sau động thái của Israel, Liên đoàn Nhà báo Quốc tế (IFJ) đã lên tiếng phản ứng. Tổ chức này cho rằng Tel Aviv đang dùng "an ninh quốc gia" như một lý do để hạn chế các phương tiện truyền thông không nhất trí với đường lối của Israel trong cuộc xung đột ở Gaza.

1807c214 2980 4013 b861 81ff96a296a4 6588.jpeg
Nhà báo Mohamed Washah bị Israel cáo buộc là thành viên của Hamas. Ảnh: X

Dự luật của Israel được đưa ra sau khi Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cáo buộc nhà báo Mohamed Washah (đang làm việc cho hãng thông tấn Qatar Al Jazeera) là một thành viên của Hamas.

"Anh ta là nhà báo của Al Jazeera vào buổi sáng. Nhưng buổi tối Washah là một tay súng của Hamas", ông Avichay Adraee, phát ngôn viên của IDF cáo buộc.

Cũng theo đại diện IDF, quân đội Israel sẽ sớm cung cấp các thông tin về những tay súng của Hamas cải trang thành nhân viên của các cơ quan truyền thông. Hiện tại, hãng thông tấn Al Jazeera chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin này.

Vào tháng trước, hai nhà báo của Al Jazeera đã thiệt mạng trong một cuộc không kích từ phía Israel. IDF thông báo rằng hai nhà báo này đi cùng một chiếc xe với các thành viên của Hamas vào thời điểm vụ tập kích xảy ra.

Al Jazeera là hãng thông tấn được thành lập từ năm 1996, có trụ sở chính ở Doha, Qatar. Al Jazeera hiện là một trong những kênh truyền thông lớn nhất thế giới, với hơn 70 cơ quan đại diện trên toàn cầu và khoảng 3.000 nhân viên tới từ hơn 95 quốc gia.