NASA đang phát triển môi trường thực tế ảo của Sao Hỏa để huấn luyện các phi hành gia trong tương lai. (Nguồn: NASA)
NASA đang phát triển môi trường thực tế ảo của Sao Hỏa để huấn luyện các phi hành gia trong tương lai. (Nguồn: NASA)

Bắt kịp những xu hướng mới, gần đây, Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo họ đang hợp tác với công ty sản xuất game Epic Games để tạo ra một “thử thách mới” cho các nhà phát triển trò chơi điện tử. Đó là việc tạo ra các trải nghiệm thực tế ảo (VR) trên Sao Hỏa, vừa để thu hút sự chú ý của cộng đồng, vừa để cho các phi hành gia được làm quen với các công việc sẽ phải làm khi chuẩn bị cho sứ mệnh khám phá “hành tinh đỏ”.

Cụ thể, NASA đã phối hợp với HeroX, một nền tảng giải pháp nguồn lực cộng đồng để tổ chức cuộc thi NASA MarsXR Challenge. Cuộc thi hướng tới các nhà phát triển và thiết kế game tạo ra những kịch bản bên trong thế giới ảo mà phi hành đoàn có thể phải đối mặt khi đến Sao Hỏa, bao gồm thiết lập căn cứ và đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng, xử lý những tình huống nghiêm trọng như một cơn bão bụi và bức xạ.

Các thử thách được chia thành năm hạng mục: dựng trại, nghiên cứu khoa học, bảo trì, khám phá và gây bất ngờ. Trong mỗi tình huống, các nhà phát triển cần tạo ra nguồn tài nguyên và quy trình mà các phi hành gia tương lai có thể tuân theo khi đeo kính VR để chuẩn bị cho nhiệm vụ.

Tất nhiên, họ sẽ không phải phát triển và thiết kế lại toàn bộ môi trường mô phỏng Sao Hỏa từ đầu. NASA và Epic Games đã tạo sẵn một phiên bản Sao Hỏa ảo dựa trên Unreal Engine 5 (bộ công cụ lập trình trò chơi điện tử được phát triển bởi Epic Games), mang tên MarsXR.

MarsXR đã được lập trình sẵn và mang tới một “thế giới ảo” khá chân thực về môi trường của Sao Hỏa, dựa trên những dữ liệu mà NASA thu thập được. Ví dụ, bầu trời ban ngày trên “hành tinh đỏ” sẽ có màu cam và sẽ chuyển sang màu xanh lam vào ban đêm. Ngoài ra, phiên bản Sao Hỏa ảo cũng sẽ có điều kiện thời tiết thay đổi, lực hấp dẫn và hơn 400 km2 địa hình thực tế.

Thử thách của NASA đã thu hút được sự tham dự đông đảo của khoảng 150 đội ngũ phát triển game, chủ yếu là các nhóm riêng lẻ từ 1-2 thành viên. Người tham gia thử thách cũng đến từ khắp nơi trên thế giới, gồm Kenya, Iran, Ukraine, Hàn Quốc… NASA tìm kiếm tối đa 20 đội chiến thắng với tổng giải thưởng trị giá 70.000 USD.

Với thử thách này, NASA hy vọng sẽ tạo ra một môi trường mô phỏng lại Sao Hỏa chi tiết nhất có thể, nhằm hỗ trợ huấn luyện các phi hành gia thực hiện các sứ mệnh khám phá trực tiếp hành tinh này trong tương lai.

(Theo Báo Quốc tế)