Ngày 02/7/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công điện số 4154/CĐ-BNN-TY về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh Cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng virus Cúm gia cầm thể độc lực cao khác lây lan diện rộng.

Tại tỉnh Hưng Yên, sau khi thông tin xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm thể độc lực cao A/H5N8, các hộ chăn nuôi gia cầm đã nhanh chóng có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo vệ hoạt động chăn nuôi của gia đình mình.

Để phòng ngừa cúm gia cầm, trong những năm qua, tỉnh duy trì thực hiện tiêm vắc xin phòng cúm gia cầm 2 đợt/năm, ưu tiên hỗ trợ 100% chi phí vắc xin cho đàn gia cầm bố mẹ.

Chi cục Thú y tỉnh thường xuyên theo dõi, giám sát ổ dịch cũ, lấy mẫu giám sát dịch bệnh trong toàn tỉnh.

{keywords}
Tạo vùng chăn nuôi an toàn, chặn nguy cơ cúm gia cầm xâm nhập. Ảnh Thanh Hà

Trong quá trình chăn nuôi cần tạo một hàng rào cách ly khu vực chăn nuôi với môi trường bên ngoài, rắc vôi bột xung quang chuồng và lối đi, định kỳ phun thuốc sát trùng chuồng trại; bổ sung vitamin, khoáng chất tăng cường sức đề kháng cho gia cầm khi thời tiết giao mùa. 

Ông Nguyễn Đức Minh, người chăn nuôi tại Bắc Sơn (Ân Thi) cho biết: “Gia đình tôi chăn nuôi gia cầm đã nhiều năm nay. Trước thông tin về dịch cúm gia cầm bùng phát, tôi rất lo lắng nhưng cũng chủ tăng cường các biện pháp vệ sinh, khử trùng chuồng trại, cách ly đàn gia cầm với môi trường bên ngoài. Đối với đàn gia cầm sinh sản, ngay từ khi nhập đàn mới, tôi đã tiêm vắc-xin phòng cúm và một số loại vắc-xin phòng bệnh khác”.

Bên cạnh các biện pháp phòng dịch, ngành chăn nuôi của Hưng Yên cũng tư vấn, tuyên truyền người dân chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tạo vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, thích ứng với công nghệ 4.0…

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các Sở, ngành và chính quyền các cấp triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh CGC A/H5N8 và các chủng vi rút CGC theo quy định, trong đó chú trọng tập trung thực hiện những biện pháp sau:

- Đối với địa phương có ổ dịch vắc-xin cúm gia cầm A/H5N8 chưa qua 21 ngày, hoặc địa phương phát hiện gia cầm có kết quả dương tính với vi rút cúm A/H5N8, gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh do các chủng vi rút cúm A/H5: Cần xử lý tiêu hủy gia cầm, công bố dịch và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tổ chức điều tra xác định nguyên nhân, nguồn lây nhiễm để xử lý kịp thời, hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan diện rộng; tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, sử dụng các loại vắc-xin cúm gia cầm đang được phép lưu hành tại Việt Nam và có hiệu quả bảo hộ đối với chủng vắc-xin cúm gia cầm A/H5N6 (theo OIE chủng vắc-xin cúm gia cầm A/H5N8 cùng phân nhánh 2.3.4.4 với vắc-xin cúm gia cầm A/H5N6) để tiêm cho toàn bộ đàn gia cầm tại thôn, xã có dịch và các địa phương có nguy cơ cao.

- Rà soát, tổ chức tiêm vắc-xin cúm gia cầm phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn có nguy cơ; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh và chưa được tiêm phòng.

- Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất; tổ chức tháng tổng vệ sịnh, tiêu độc, sát trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh; tiêm phòng đầy đủ các vắc xin phòng bệnh vắc-xin cúm gia cầm đầy đủ cho đàn gia cầm.

- Tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát chủ động, lấy mẫu của gia cầm có dấu hiện mắc bệnh, nghi mắc bệnh cúm gia cầm, gia cầm tại các địa bàn có nguy cơ cao (địa phương giáp biên giới, các điểm, cơ sở buôn bán, tập kết gia cầm, cơ sở giết mổ, cơ sở tiêu hủy gia cầm...) và gửi phòng xét nghiệm thuộc Cục Thú y để xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh để kịp thời cảnh báo, xử lý, tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh, dương tính với cúm gia cầm, chủng A/H5N1, A/H5N6 và A/H5N8.

- Tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm dịch tại gốc; kiểm soát chặc chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn.

- Tổ chức thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động giám sát gia cầm có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tuyệt đối không buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm mắc bệnh, vứt xác gia cầm, chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, báo cáo dịch bệnh theo quy định; hằng ngày tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng hoặc sử dụng vôi bột để sát trùng khu vực nuôi…..

 

Thanh Hà