Buôn bán người, đặc biệt là buôn bán phụ nữ và trẻ em đang là vấn nạn nhức nhối, xâm hại đến quyền con người, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, tính mạng của nạn nhân, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Vì vậy, công tác tuyên truyền về phòng, chống mua bán người luôn được tỉnh Hưng Yên chú trọng.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, các phòng chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống mua bán người nói chung và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về nói riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh…; xây dựng pano, treo băng rôn, áp phích, tờ rơi, tờ gấp, đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán thông qua Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111...

Thực hiện công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân vào lưu trú tại Trung tâm Bảo trợ xã hội và công tác xã hội tỉnh; hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; bảo đảm nạn nhân có nhu cầu được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật…

mua-ban-nguoi-hung-yen-1.jpg
Tập huấn kiến thức, kỹ năng về phòng chống tội phạm mua bán người.

Năm 2023, nhiều đơn vị, cơ quan và tổ chức hội trong toàn tỉnh Hưng Yên đã tổ chức tuyên truyền về phòng chống mua bán người. Các buổi tuyên truyền thu hút đông đảo sự tham gia của người dân, hội viên, cán bộ công nhân viên chức.

Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hưng Yên vừa tổ chức 7 lớp tập huấn, tuyên truyền về các kiến thức, kỹ năng phòng, chống tội phạm mua bán người cho 630 báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên cấp cơ sở trong tỉnh.

Các lớp tập huấn, tuyên truyền đã giúp các học viên nắm được các khái niệm, hành vi, thủ đoạn, tình hình mua bán người của tỉnh, đồng thời nắm được những nội dung cơ bản của Luật Phòng chống mua bán người, hướng dẫn cách phòng ngừa cho phụ nữ và trẻ em trước tội phạm mua bán người. Việc nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống mua bán người là rất thiết thực bởi phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm này đang diễn ra hết sức tinh vi và phức tạp.

Bên cạnh tuyên truyền, Phòng Lao động - Việc làm, Thanh tra thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường các hoạt động truyền thông; thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới, tổ chức đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động và hoạt động cấp phép lao động là người nước ngoài vào làm việc tại tỉnh Hưng Yên. 

Qua đó, kịp thời phát hiện những sai phạm, dấu hiệu có liên quan đến mua bán người và xử lý nghiêm các sai phạm; hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức giới thiệu việc làm bồi dưỡng kiến thức người lao động, trong đó cung cấp kiến thức về phòng, chống mua bán người và di cư an toàn…

Quỳnh Nga

Quang Phong và nhóm PV, BTV