“Chúng tôi không có bất kỳ khó khăn gì khi thanh toán bằng đồng Rúp. Nếu người Nga yêu cầu chúng tôi làm vậy, thì chúng tôi trả bằng Rúp”, tờ Business Insider dẫn lời ông Orban nói.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AP

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói rằng Liên minh châu Âu (EU) không có vai trò gì trong hợp đồng mua khí đốt giữa Tập đoàn MVM và Công ty dầu khí Gazprom của Nga, và chính quyền Budapest đang tìm ra giải pháp để thanh toán cho các khoản khí đốt của họ.

“Nghĩa vụ thanh toán đầu tiên của chúng tôi sẽ đến hạn vào cuối tháng sau. Giải pháp kỹ thuật có sẵn cho phép chúng tôi có thể thanh toán lượng khí đốt chúng tôi đã sử dụng, và các chi tiết của giải pháp này vẫn đang được nghiên cứu thêm”, ông Szijjarto nói. 

Nga nói đàm phán với Ukraine không đạt tiến độ

“Điều duy nhất tôi có thể nói là các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Quá trình đàm phán đang diễn ra nhưng nó kéo dài hơn chúng tôi mong muốn”, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói hôm nay (6/4). 

Theo hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Sergei Lavrov trước đó một ngày đã nói rằng, những cáo buộc về việc Nga phạm tội ác chiến tranh đã làm chệch hướng quá trình đàm phán. “Lý do khiến phương Tây và Ukraine cáo buộc Nga vì muốn tìm một cái cớ để cắt đứt các cuộc đàm phán đang được tiến hành”, ông Lavrov nói.

Người tị nạn Ukraine về nước đang tăng lên

Theo tờ Baltimore Sun, ngày càng có nhiều người dân Ukraine đi qua địa phận thành phố Lviv để quay trở về nhà. “Chẳng ai cần chúng tôi. Không ai cần một giảng viên đại học ở đó. Biết tiếng Czech là bắt buộc. Người ta đồng ý nhận tôi làm dọn dẹp nhưng tôi cần có chỗ ở”, chị Oksana, một trong hàng triệu người dân Ukraine phải đi tị nạn, nói.

“Các số liệu thống kê gần đây cho thấy sự thay đổi. Thời gian đầu nổ ra chiến sự, số người đi gấp 10 lần số trở về. Hiện nay, có một số ngày, một nửa số người đi qua địa phận Lviv là để về thay vì rời đi. Người dân giờ đã hiểu hơn về việc chiến tranh diễn ra như thế nào. Ngay cả trong thời chiến, họ có thể ở lại và sống ở Ukraine, ở Lviv. Ban đầu, họ rời đi là vì sợ hãi, nhưng các thành viên trong gia đình họ vẫn ở đây”, Yurii Buchko, phó quản lý ở trụ sở hành chính quân đội tại Lviv, cho biết.

“Người dân Ukraine đang trở lại với công việc của họ, cũng như nhiều cửa hàng hay doanh nghiệp mở cửa trở lại”, ông Buchko nói thêm.

Tuấn Trần