ukraine.jpg
Tổng thống Ukraine và Thủ tướng Hungary nói chuyện với nhau khi dự lễ tuyên thệ của Tổng thống Argentina. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thứ Năm tới, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU sẽ họp thượng đỉnh để quyết định về số phận của khoản viện trợ trị giá 50 tỷ USD đã hứa với Ukraine và mở ra con đường gia nhập liên minh cho nước này. Thỏa thuận về các vấn đề then chốt đòi hỏi sự nhất trí của tất cả các nước thành viên. Tuy nhiên, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã đe dọa bác bỏ các cuộc đàm phán về viện trợ và mở rộng EU. 

Tuần trước, Thủ tướng Orban đã viết thư cho người chủ trì hội nghị - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel để yêu cầu bỏ hoàn toàn các cuộc đàm phán gia nhập khối với Ukraine khỏi chương trình nghị sự. 

Song cho đến nay, Brussels vẫn chưa đưa vấn đề này ra khỏi chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh và các nỗ lực ngoại giao đang được tiến hành để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với các phóng viên rằng ông không thể tưởng tượng được hậu quả nếu các nhà lãnh đạo EU dập tắt hy vọng đàm phán về tư cách thành viên của Kiev. "Tôi thậm chí không muốn nói về những hậu quả tàn khốc sẽ xảy ra nếu Hội đồng không đưa ra quyết định này", ông Kuleba nói khi đến Brussels để giúp chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Châu Âu. 

Về việc Ukraine gia nhập EU, các quốc gia thành viên khác của liên minh, gồm cả Đức đã tuyên bố, họ ủng hộ việc đàm phán với Ukraine song Hungary vẫn kiên quyết từ chối. Đây không phải là lần đầu tiên Hungary mâu thuẫn với các nước thành viên khác của EU. Nước này từng giảm nhẹ các lệnh trừng phạt chống Nga và tháng 12 năm ngoái đã phản đối thỏa thuận cấp cho Ukraine 18 tỷ Euro trong năm 2023. Tuy nhiên, sau đó Budapest cũng đồng ý thông qua khoản hỗ trợ. 

>> Đọc tin thế giới hôm nay trên báo VietNamNet