Xã Hương Mai nằm ở phía Tây thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Xã có 8 thôn, 4 thôn được phân loại là loại I (Mai Thượng, Xuân Hòa, Xuân Lạn, Đống Mối) và 4 thôn được phân loại là loại II (Mai Hạ, Tam Hợp, Xuân Minh, Đồng Ích). 

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, Đảng ủy, UBND xã Hương Mai đã tập trung chỉ đạo và triển khai tới toàn thể cán bộ, công chức và các ban ngành đoàn thể thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về chuyển đổi số theo trình tự các bước, đảm bảo nội dung và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương.

Trong đó, nổi bật nhất là việc thực hiện mô hình dân vận khéo “Tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về chuyển đổi số”.

Về phát triển hạ tầng số trong xây dựng nông thôn mới, Đảng uỷ, UBND xã đã tạo kênh giao tiếp trực tuyến giữa chính quyền và người dân thông qua Zalo OA, fanpage UBND xã Hương Mai.  

Các tiêu chí về độ phủ của mạng băng rộng cáp quang, số người trưởng thành có điện thoại, số hộ gia đình có Internet cáp quang băng rộng đều đạt tỷ lệ cao và đáp ứng bộ tiêu chí đã đề ra. Cùng với đó 8/8 nhà văn hoá thông cũng được đảm bảo có mạng wifi.

Xã Hương Mai cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trên các tuyến đường trục chính của xã, của thôn và các điểm trọng yếu về an ninh trật tự lắp đặt hệ thống camera. Đồng thời thiết lập các điểm cung cấp dịch vụ Viettel Money để người dân có thể nạp/rút/chuyển tiền và sử dụng các dịch vụ tài chính khác.

Hương Mai
Hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trên nền tảng số.

Về phát triển chính quyền số, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tổ chức đồng bộ, thống nhất trên nền tảng công nghệ số. 100% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin. 

Số người trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức về sử dụng máy tính và kỹ năng số cơ bản đạt tỷ lệ 91,67%. 100% thủ tục hành chính của 13 lĩnh vực thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của UBND xã được gắn mã QR, niêm yết công khai bằng bản giấy và bản điện tử tại Bộ phận Một cửa và các nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định.

Qua đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng và trước hạn gia tăng, Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công được xếp loại tốt. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính cũng từ đó được nâng cao.

Trong phát triển kinh tế số, Đảng uỷ chỉ đạo UBND xã đã đăng ký xây dựng sản phẩm đạt thương hiệu OCOP 3 sao đối với sản phẩm 2 sản phẩm là rượu nếp cái hoa vàng và rượu men lá. Xã còn phối hợp với Viettel Bắc Giang triển khai 80% hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa được trải nghiệm sử dụng các nền tảng công nghệ số phục vụ sản xuất, kinh doanh. 

Về xã hội số, 100% các nhà trưởng trên địa bàn xã Hương Mai thực hiện thu học phí, các khoản thu, chỉ khác theo phương thức không dùng tiền mặt. 

Tỷ lệ người dân thực hiện khám chữa, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp, số người dân được quản lý sức khỏe điện tử đạt từ 90% tiêu chí trở lên; số người dân có số khám sức khỏe điện tử, số người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa đáp ứng tiêu chí đề ra.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác chuyển đổi số trên địa bàn, UBND xã Hương Mai cũng đã xây dựng triển khai mô hình "Hỗ trợ nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến tại nhà". Kết quả, 6 tháng đầu năm 2024 có 52 người đăng ký hỗ trợ tại nhà, 100% người dân đăng ký đã được cán bộ hướng dẫn, hộp hồ sơ trực tuyến thành công. Theo đó, 100% người dân đều hài lòng tinh thần, trách nhiệm của cán bộ hướng dẫn và đánh giá rất cao về cách triển khai mô hình.

Bên cạnh đó, xã Hương Mai cũng chú trọng các nhiệm vụ: Số hóa di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh trên địa bàn xã; Thiết lập 8 điểm cung cấp dịch vụ Viettel Money để người dân có thể nạp/rút/chuyển tiền và sử dụng các dịch vụ tài chính khác; tuyên truyền, vận động hộ gia đình thanh toán tiền điện, tiền nước bằng hình thức chuyển khoản (ưu tiên thông qua Viettel Money) đạt tối thiểu 70%; Cài đặt tài khoản nhận trợ cấp an sinh xã hội cho các đối tượng hưởng trợ cấp thông qua tài khoản Viettel Money.

Xây dựng mô hình “Hộ kinh doanh thanh toán số bằng Viettel Money". Tuyên truyền, vận động người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng (ưu tiên cài đặt tài khoản Viettel Money) hoặc các tổ chức cho phép khác trên 80%.