Hưởng thuế nhập khẩu 0%, 5 năm nữa cũng đừng mơ ôtô giá rẻ

Theo cam kết trong EVFTA, ô tô nhập khẩu từ EU sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 0%. Thuế nhập khẩu giảm nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt lại tăng, giá xe sang nhập từ EU về có giảm như kỳ vọng?

Xe sang hưởng ưu đãi

Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU với thuế suất ưu đãi 0%. Trong quá trình đàm phán hiệp định, ô tô con thuộc nhóm B9 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần) và B10 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần). Thuế suất cơ sở với xe con, trong đàm phán EVFTA là 78% (xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L) và 74% (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L).

Như vậy, với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm, tính từ khi hiệp định có hiệu lực ( năm 2020), thì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm khoảng 7 điểm phần trăm/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm. 

Theo tính toán, bình quân một năm giảm thuế nhập khẩu 7%, một chiếc xe nhập nguyên chiếc từ EU, động cơ 2.0L, có giá khai báo 30.000 USD sẽ giảm khoảng 2.100 USD. Hơn nữa, do thuế chồng thuế, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tính ra, số tiền giảm được tới hơn 3.000 USD, tương đương với khoảng 70 triệu đồng.

{keywords}
Các loại xe siêu sang, siêu xe sẽ được hưởng lợi lớn, nhưng cũng phải chờ một thời gian dài.

Tuy nhiên, với dòng xe con, dung tích xi lanh dưới 2.5L, hiện Việt Nam áp dụng thuế ưu đãi tối huệ quốc MFN cho các nước thành viên WTO ở mức cuối cùng là 70%, trong khi mức thuế cơ sở của EVFTA ban đầu là 78% với xe dưới 3.0L, nên năm đầu tiên giảm thuế theo EVFTA thuế suất thuế nhập khẩu còn 71%, chỉ tương đương với mức thuế MFN hiện hành.

Trong khi các doanh nghiệp nhập khẩu đang áp dụng theo MFN, vì vậy tính ra năm đầu tiên thực hiện EVFTA, giá xe nhập từ EU không giảm so với hiện tại. Chỉ có một số xe có dung tích xi lanh nằm trong khoảng lớn hơn 2.5L và nhỏ hơn 3.0L có mức thuế cơ sở 74%, giảm xuống còn 67% nên thấp hơn; nhưng tính ra cũng không nhiều.

Phải từ năm thứ hai trở đi, thuế suất thuế nhập khẩu giảm tiếp mới giúp giá xe nhập từ EU hưởng thuế EVFTA giảm. Đến năm thứ 4 (năm 2023), theo tính toán, một chiếc BMW 320i nhập nguyên chiếc từ Đức có giá bán khoảng 1,65 tỷ đồng, có thể giảm khoảng 200 triệu đồng xuống còn 1,45 tỷ đồng. Đến khi thuế nhập khẩu giảm về 0% thì giá chiếc xe này sau thuế chỉ còn khoảng 1,1 tỷ đồng.

Các loại xe siêu sang, siêu xe sẽ được hưởng lợi lớn, nhưng cũng phải chờ một thời gian dài. Cụ thể, một chiếc xe siêu sang, có giá khai báo 300.000 USD, dung tích xi lanh 6.0L, có mức thuế cơ sở 74%, nếu giảm 7%/năm tính ra mỗi năm giảm được 21.000 USD.

Tuy nhiên, với dòng xe dung tích xi lanh trên 2.5L, loại 1 cầu, hiện Việt Nam áp dụng thuế ưu đãi MFN mức cuối cùng là 52% và 2 cầu là 47%, nên các DN nhập khẩu đang thực hiện theo mức thuế này. Phải sau 3-4 năm giảm liên tiếp thì mức thuế nhập khẩu ưu đãi trong EVFTA mới tương đương với thuế MFN hiện hành.

Vì vậy, phải chờ tới năm thứ 4 và thứ 5, thuế suất thuế nhập khẩu theo EVFTA mới thấp hơn thuế MFN. Từ 2023 trở đi, khách hàng mua xe sang, siêu sang, hay siêu xe có dung tích xi lanh trên 3.0L mới được huởng lợi.

Chẳng hạn, một chiếc xe siêu sang có giá khai báo 300.000 USD, hiện chịu thuế nhập khẩu 52%, thuế tiêu thụ đặc biệt 150% và thuế giá trị gia tăng 10%. Tính ra, giá sau thuế vào khoảng 1,25 triệu USD. Nhưng sau 4 năm, kẻ từ khi EVFTA có hiệu lực, mỗi năm thuế nhập khẩu giảm 7%, thì giá sau thuế vào khoảng 1,2 triệu USD, giảm  khoảng 50.000 USD. Còn khi thuế giảm về 0%, chiếc xe này có giá khoảng 830.000 USD, giảm trên 400.000 USD.

{keywords}
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, giá xe nhập từ EU khó giảm như kỳ vọng

Hiệp định EVFTA còn có phụ lục riêng quy định về các hàng rào phi thuế đối với lĩnh vực ô tô. Trong đó, Việt Nam cam kết công nhận toàn bộ chứng nhận hợp chuẩn theo hệ thống tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc (UNECE) sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực. Với cam kết này thì các rào cản ngăn xe nhập khẩu từ EU về, nhất là những rào cản nặng tính hành chính, sẽ bị loại bỏ tối đa. Còn những rào cản về kỹ thuật chắc không làm khó được xe EU.

Không những thế, Chính phủ vừa ban hành quy định mới bỏ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu do nhà chức trách nước ngoài cấp (VTA). Hủy bỏ kiểm tra chất lượng theo lô, thay vào đó là kiểm tra theo mẫu và chấp nhận kết quả cho các lô xe nhập cùng loại, trong vòng 36 tháng. Điều này mang lại sự thông thoáng cho xe nhập. Xe nhập từ EU càng dễ dàng vào Việt Nam.

Giá có giảm?

Hiện ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về Việt Nam, hầu hết là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Land Rover; siêu sang như Rolls Royce, Bentley; siêu xe như Lamborghini, Ferrari,... cùng một số dòng bình dân như Volkswagen, Volvo, Peugeot...

Tại Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung. Trong mấy năm gần đây, phân khúc xe sang hạng trung có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Những mẫu xe thương hiệu Đức có giá bán từ 1,5 tỷ đến dưới 3 tỷ đồng, thu hút rất nhiều khách hàng chuyển từ các phân khúc phổ thông lên. Giá các loại xe sang càng giảm thì càng có nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ EU có giảm như tính toán trên hay không còn phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ trong thời gian tới. Để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, Bộ Công Thương đã đề xuất, sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô. Theo đó, muốn điều chỉnh nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe lên mức cao hơn hiện nay.

Hiện tại thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô, có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 35%, từ 1.500-2.000cm3 là 40%, từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 2.500-3.000cm3 là 60% và từ 3.000cm3 trở lên là 90-150%. Nếu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất tăng lên, xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ bị ảnh hưởng. Giá xe nhập từ EU về khó giảm như kỳ vọng.

Trần Thủy

tin nổi bật

Điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm hơn nửa giá, iPhone 12 về mức cực tốt dịp 7/7

Đại lý bán lẻ đang có đợt giảm giá đến chục triệu đồng cho điện thoại 'hot' như iPhone... các sản phẩm laptop, phụ kiện công nghệ cũng giảm hơn nửa giá dịp 7/7.

Người Việt phải mất bao nhiêu ngày lương để mua được một chiếc iPhone?

Với mức giá luôn đắt đỏ vào hàng bậc nhất, người dùng Việt Nam trung bình sẽ phải làm việc nhiều tháng, tiết kiệm các khoản chi tiêu để đủ tiền mua iPhone phiên bản cao cấp nhất hàng năm.

Cá rô, cá quả đội giá gấp đôi, người mua và người bán cùng 'méo mặt'

Không chỉ rau xanh ngày càng đắt đỏ mà giá nhiều loại cá cũng đang tăng rất mạnh, chẳng hạn như cá quả có nơi tăng gấp đôi, tới 160.000 đồng/kg.

FPT Play đẩy mạnh phát triển nội dung trên nền tảng số

FPT Play, thành viên của FPT Telecom, vừa ký biên bản ghi nhớ đối tác chiến lược cùng TikTok, nhằm đẩy mạnh khai thác và quảng bá các nội dung chất lượng cao đến đông đảo khán giả Việt Nam, đặc biệt là khán giả trẻ.

iPhone 11 giảm giá mạnh, điện thoại Samsung giảm giá 13 triệu

Giá thịt gà tăng giá mạnh. Nhưng trên chợ mạng, gà ủ muối hoa tiêu lại được rao bán với giá “siêu rẻ”, chỉ từ 90.000 đồng/con nặng từ 1,3-1,4kg khiến nhiều người nghi ngờ về nguồn gốc, xuất xứ.

Giá lúa tăng nhưng nông dân không có lãi

Tại ĐBSCL, dù giá lúa ở đây tăng nhẹ so với tuần trước nhưng nhưng nông dân vẫn không có lãi. Lí do là bởi chi phí bà con phải bỏ ra quá lớn.

Du lịch hè bùng nổ: Đừng mơ tour giá rẻ!

Các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực ổn định giá sản phẩm, dịch vụ trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao.

Loại quả nghe tên nghèo, lại thành "mỏ vàng" bán thu tiền triệu

Trái bần miền Tây nay đã "lên đời" trở thành đặc sản nổi tiếng, thậm chí còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Canada, Đức, Australia...

Giá xăng còn bao nhiêu nếu được giảm loạt thuế?

Giá xăng đang đứng trước cơ hội giảm mạnh khi được đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môi trường và một phần thuế VAT.

Loại quả 'gây thương nhớ' vào mùa, giá chát gần 200.000 đồng/kg vẫn cháy hàng

Thị đầu mùa đang được rao bán với giá gần 200.000 đồng/kg và cháy hàng liên tục vì được nhiều người săn mua.

Lá kiểng giá trăm triệu đồng, liệu có giống "cơn sốt" lan đột biến?

Sau khi tìm hiểu và biết được mức giá kiểng lá, nhiều người đặt ra nghi vấn, liệu kiểng lá có giống cơn sốt lan đột biến trước đây?

Tám ngành nghề cấm kinh doanh nhà đầu tư cần tránh

Để việc đầu tư hợp pháp thì các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng cần quan tâm tới ngành nghề kinh doanh bị cấm hiện nay.

Tiềm ẩn mối nguy từ dịch vụ “ghép xe - tiện chuyến”

Với những ưu điểm nổi bật được rao mời như “đón tại nhà, giá thành hợp lý, trả người đúng điểm”, loại hình dịch vụ xe ghép, xe tiện chuyến đang trở thành lựa chọn của nhiều người, kể cả tại các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh.

Loại rau siêu sạch, "ăn" sương và "thở" bằng khí trời thành đặc sản nức tiếng

Loại rau này siêu sạch, nếu bón phân lân hay hóa chất rau sẽ bị sốc mặn và chết.

Bí mật kinh doanh thực phẩm giảm cân "1 vốn 4 lời" là gì?

Giá sản phẩm dao động 7.000 - 7.500 đồng/gói. Mua số lượng nhiều sẽ được giảm giá. Người bán có thể bán gấp 3-4 lần tùy thuộc vào việc bán lẻ hay theo kênh phân phối.