Ngày 10/5, TAND huyện Hương Khê đã mở phiên họp sơ thẩm công khai giải quyết vụ việc dân sự về việc yêu cầu hủy kết hôn trái pháp luật.

TAND huyện Hương Khê vừa quyết định hủy việc kết hôn trái pháp luật giữa chị N.T.H. và anh L.H.N.

Theo nội dung phiên họp, tại tường trình đề ngày 8/5, chị N.T.H. (SN 1984, quê xã Hương Thủy, trú xã Hương Xuân, huyện Hương Khê) khẳng định, ý kiến của anh N.V.H. (SN 1985, trú tại xã Hương Xuân, chồng hợp pháp) và đại diện UBND xã Hương Xuân cũng như yêu cầu của UBND xã Hương Thủy là đúng.

Chị H. cho biết, bản thân chị và anh N.V.H. được tự do tìm hiểu, tự nguyện đăng ký kết hôn vào năm 2006. Quá trình chung sống giữa 2 người nảy sinh mâu thuẫn nên đã sống ly thân với nhau từ năm 2019 đến nay.

Do không nhớ trước đây có đăng ký kết hôn hay không nên khi chị H. liên hệ với UBND xã Hương Xuân để xin xác nhận tình trạng hôn nhân, chị H. đã khai là chưa đăng ký kết hôn với ai.

Sau khi được UBND xã Hương Xuân cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân số 04 ngày 16/1 thì ngày 18/3, chị cùng với anh L.H.N. đã tiến hành đăng ký kết hôn với nhau tại UBND xã Hương Thủy.

Tờ khai của chị N.T.H. và giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sai sự thật

Sau khi nghe đại diện UBND xã Hương Thủy (đơn vị cấp giấy chứng nhận kết hôn mới), đại diện UBND xã Hương Xuân (nơi xác nhận tình trạng hôn nhân sai sự thật) trình bày, đối chiếu với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, TAND huyện Hương Khê xác định, hôn nhân giữa anhN.V.H. và chị H. là hôn nhân hợp pháp.

Việc UBND xã Hương Xuân chỉ căn cứ vào tờ khai của chị N.T.H. mà không kiểm tra, xác minh thông tin khác để cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân số 04 ngày 16/1 cho chị N.T.H. để đăng ký kết hôn với anh L.H.N. là không bảo đảm về thủ tục, không đúng với tình trạng hôn nhân hiện tại của chị H.

Trên cơ sở đó, ngày 18/1, chị N.T.H và anh L.H.N. đã thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND xã Hương Thuỷ và được UBND xã này cấp giấy chứng nhận kết hôn số 05 là vi phạm quy định về điều kiện kết hôn, được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 5, điểm d khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình.

Báo cáo giải trình của UBND xã Hương Xuân

Kết thúc phiên họp sơ thẩm, TAND huyện Hương Khê đã quyết định hủy việc kết hôn trái pháp luật giữa chị N.T.H và anh L.H.N. Phán quyết của tòa án sẽ có hiệu lực sau 10 ngày nếu người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, kháng nghị.

Như VietNamNet đã đưa tin, mặc dù đang có chồng hợp pháp nhưng ngày 16/1/2023, chị N.T.H. đã đến UBND xã Hương Xuân xin và được chính quyền xã này xác nhận tình trạng hôn nhân là “hiện tại chưa kết hôn”. Hai ngày sau, chị H. đã đến UBND xã Hương Thuỷ làm thủ tục đăng ký kết hôn với anh L.H.N. (trú cùng xã).

Nhận được thông tin, anh N.V.H. (người chồng hợp pháp) đã làm đơn tố cáo việc làm sai trái của chính quyền xã Hương Xuân, đồng thời đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có liên quan.

Theo anh N.V.H, việc xác nhận cho chị N.T.H. độc thân để đi cưới chồng khác của cán bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND xã Hương Xuân đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, vi phạm pháp luật và Luật Hôn nhân và gia đình, làm cho gia đình đổ vỡ, ly tán, 2 con nhỏ trở thành những đứa trẻ mất mẹ.