Huyện Bố Trạch có các dân tộc sinh sống gồm: Bru-Vân Kiều, Ma Coong, Chứt, Mường, Arem, Trì, Sách, sống ở các bản của 4 xã, thị trấn: Thượng Trạch, Tân Trạch, Sơn Trạch và thị trấn Nông trường Việt Trung. 

Trong đó, Thượng Trạch là xã biên giới nằm phía Tây của huyện Bố Trạch với phần đông là đồng bào dân tộc Macoong sinh sống.

Với đặc điểm địa hình chủ yếu là núi đã vôi, nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt luôn thiếu, đặc biệt là vào mùa khô nên từ trước tới nay, người dân xã Thượng Trạch vẫn sử dụng nguồn nước ở những con suối gần bản để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, vừa không đảm bảo vệ sinh, vừa gây ra nhiều căn bệnh về mắt, tiêu hóa, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của mỗi gia đình.  

Để giải quyết tình trạng trên, chính quyền huyện Bố Trạch cùng xã Thượng Trạch và Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã trích kinh phí, ngày công, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ xây dựng các công trình nước sinh hoạt phục vụ người dân. 

Một công trình nước sinh hoạt vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng ở Bố Trạch.

Sau hơn 4 tháng thi công, ngày 8 và 9/7, Đồn Biên phòng Cồn Roàng phối hợp với câu lạc bộ thiện nguyện Bắc Trung Nam, đã tổ chức khánh thành và bàn giao các công trình nước sạch cho bà con đồng bào Ma Coong trên địa bàn xã Thượng Trạch. Đây là những bản nghèo, đang rất khó khăn về nước sạch sinh hoạt.

Đến nay, 18/18 bản của xã Thượng Trạch đã có công trình nước sinh hoạt về đến tận bản. Qua đó đã giúp người dân có được nguồn nước để sinh hoạt, giúp họ yên tâm để lao động sản xuất, từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hải Yến