Trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, song với sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của hệ thống chính trị và sự vươn lên của người nghèo, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành trong nửa nhiệm kỳ qua đã đạt kết quả tích cực. 

Năm 2021, là năm đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 theo Nghị định số 07 của Chính phủ, quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 và đây cũng là năm đầu thực hiện chuẩn nghèo mới.

Nghị quyết Đảng bộ huyện Châu Thành nhiệm kỳ 2020-2025 đưa ra chỉ tiêu là giảm bình quân mỗi năm từ 1% tỷ lệ hộ nghèo trở lên, đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm là “Thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội”. Tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện đầu nhiệm kỳ (năm 2021) là 3,75% tương đương 889 hộ nghèo, hộ cận nghèo là 2,64% tương đương 622 hộ.

W-chauthanha.png
Ảnh minh hoạ

Qua đánh giá nửa nhiệm kỳ (năm 2023) thì tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là 2,58% tương đương 609 hộ, hộ cận nghèo là 1,48% tương đương 348 hộ. Như vậy, bình quân mỗi năm giảm từ 1% trở lên kể cả hộ nghèo và hộ cận nghèo, đạt chỉ tiêu so Nghị quyết Huyện ủy đề ra.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, huyện Châu Thành A đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân. Trong đó, công tác tuyên truyền về giảm nghèo được địa phương thực hiện với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở đã tập trung thông tin về chủ trương, chính sách; chương trình hỗ trợ hộ nghèo. Ngoài ra, còn tuyên truyền nhân rộng các mô hình giảm nghèo từ việc hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: “Nhằm thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo về thông tin, chúng tôi đã và đang phối hợp với các đơn vị có liên quan nắm bắt các thông tin cơ bản về công tác giảm nghèo để thực hiện truyền thông theo quy định. Xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng trong quản lý và trong công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ làm công tác quản lý báo chí, cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn huyện. Phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đưa các tin bài, gương điển hình, những mô hình làm ăn có hiệu quả giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện…

Sang năm 2023, huyện Châu Thành A phấn đấu giảm 0,77% hộ nghèo, với khoảng 207 hộ. Thực hiện Tiểu dự án 1, Giảm nghèo về thông tin năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, đã và đang tập trung đa dạng hóa các hoạt động truyền thông về giảm nghèo. Công khai tuyên truyền trên các cụm loa truyền thanh ở các khu dân cư, để người dân tiếp cận các chính sách giảm nghèo và những thông tin hữu ích trong phát triển kinh tế được chú trọng thực hiện.

Các địa phương còn tiếp tục hướng dẫn các ấp, khu vực tập trung rà soát số hộ có khả năng thoát nghèo để đăng ký với địa phương. Bên cạnh đó, vận dụng các nguồn lực hỗ trợ từ cấp trên và mạnh thường quân để hỗ trợ người nghèo, cận nghèo.

Huy Linh, Tuấn Kiệt