Nằm cách trung tâm huyện vài km, Làng du lịch cộng đồng A Nôr, xã Hồng Kim được xem là điểm sáng du lịch của huyện A Lưới.

Nơi đây đang triển khai nhiều mô hình du lịch dựa vào cộng đồng trên nền tảng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số và bảo vệ môi trường bền vững. Làng có 22 ngôi nhà thì có đến 7 homestay với giá cả lưu trú hợp lý, hứa hẹn điểm đến thú vị cho du khách.

thua thien hue.jpg
Huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên Huế) đầu tư phát triển du lịch. 

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện A Lưới, thời gian qua, huyện đã tiến hành quảng bá, xúc tiến du lịch tại các hội chợ, chợ phiên trong huyện, tỉnh và trên toàn quốc. Thông qua nhiều nguồn vốn khác nhau, đã tập trung đầu tư một số hạng mục như tuyến đường trục chính nối Huế - A Lưới cơ bản nhựa hóa hoàn toàn, các tuyến đường đến các điểm du lịch được thông tuyến.

Khôi phục 3 điểm tạo không gian làng truyền thống kết hợp phát triển du lịch tại Làng du lịch cộng đồng A Nôr, xã Hồng Kim; Paris - Kavin, xã Lâm Đớt; A Hươr - Pa E, xã Quảng Nhâm. Hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất cho 3 homestay: A Nôr, Hồng Hạ, Hương Danh. Hỗ trợ cải tạo không gian cánh đồng lúa thôn Cân Tôm, xã Hồng Hạ.

Hoạt động quảng bá về du lịch được thực hiện kịp thời. Hoàn thiện mô hình du lịch cộng đồng tại Làng du lịch sinh thái A Nôr đưa vào hoạt động, giới thiệu, quảng bá du lịch đến công ty du lịch lữ hành, du khách trong và ngoài nước.

Ngoài ra, triển khai thực hiện một số hạng mục hỗ trợ du lịch cộng đồng A Lưới theo chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn đến năm 2025. Đầu tư xây dựng tuyến đường, bãi đỗ xe và chỉnh trang một số hạng mục vào điểm du lịch sinh thái thác A Nôr, xã Hồng Kim.

Xây dựng và lắp đặt các điểm check-in tại đồi thông A Lưới, các điểm du lịch cộng đồng sinh thái phù hợp với cảnh quan tại điểm. Dịch vụ thương mại gắn với các khu, tuyến, điểm du lịch phát triển và cơ bản đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. 

A Lưới thực hiện xã hội hóa trong công tác đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển du lịch. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh du lịch dưới các hình thức khác nhau và tranh thủ thu hút nguồn vốn trong dân để đầu tư phát triển du lịch đối với các dự án nhỏ, cần ít vốn.

Được biết, hiện nay huyện đang có nhiều chính sách hỗ trợ, chương trình quảng bá và tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp tham gia kinh doanh và hưởng lợi từ du lịch. Phát triển mô hình du lịch cộng đồng tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia, điều hành du lịch, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và bảo vệ các nguồn tài nguyên du lịch, môi trường tự nhiên, bảo đảm cho sự phát triển bền vững.

 

Tiến Dũng và nhóm PV, BTV