Năm 2022, toàn huyện Krông Nô (Đắk Nông) còn thiếu khoảng 32 giáo viên bậc tiểu học. Điều đáng nói hiện địa phương này không có nguồn để tuyển dụng vì giáo viên dạy tiểu học buộc phải có trình độ đại học theo Luật Giáo dục Phổ thông năm 2019. Việc này đã ảnh hưởng rất lớn tới công tác dạy và học tại địa phương.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô là một trong những đơn vị thiếu giáo viên nghiêm trọng

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, thiếu giáo viên là tình trạng chung của tỉnh Đắk Nông và huyện Krông Nô cũng là một đơn vị thiếu nhiều giáo viên ở các bậc học. Trong đó việc thiếu giáo viên ở bậc tiểu học đang rất nan giải.

Lý giải về nguyên nhân này ông Bùi Ngọc Sơn cho hay, do quy định của Luật Giáo dục năm 2019, giáo viên bậc tiểu học phải tốt nghiệp đại học chứ không còn là cao đẳng như trước đây nên gần như không có nguồn để tuyển dụng.

“Tôi cũng đã điện xuống cho từng địa phương cấp xã đề nghị anh em xuống tận thôn, buôn tìm xem có cháu nào tốt nghiệp đại học để ký hợp đồng nhằm đảm bảo công tác dạy học nhưng gần như không có”, ông Sơn cho biết thêm.

Các học sinh tiểu học ở huyện Krông Nô bị ảnh hưởng lớn tới việc học vì thiếu giáo viên

Ông Bùi Văn Út, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Krông Nô thông tin, trên toàn huyện thiếu 70 giáo viên, trong đó THCS thiếu 4 giáo viên, tiểu học thiếu 32 giáo viên và bậc mầm non thiếu 34 giáo viên.

Theo ông Út, bậc THCS có thể phân công giáo viên giảng dạy vượt số tiết tiêu chuẩn theo quy định nhưng riêng tiểu học rất nan giải, và nếu không đủ giáo viên sẽ vô cùng khó khăn trong việc triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Chúng tôi rất mong muốn khi chưa tuyển dụng được giáo viên đủ trình độ đại học thì cấp trên sẽ tạo điều kiện cho huyện ký hợp đồng đối với những giáo viên đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng sư phạm để thực hiện giảng dạy tại các trường còn thiếu giáo viên nhằm đảm bảo công tác dạy và học”, ông Út cho hay.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, ngoài huyện Krông Nô thì Đắk G'long cũng là một địa phương thiếu hàng trăm giáo viên ở các bậc học.

Tuy nhiên, việc thiếu giáo viên ở huyện Đắk G'long chủ yếu nằm ở bậc mầm non, còn bậc tiểu học và THCS tạm thời đang được điều chỉnh.

Để giải quyết việc thiếu giáo viên mầm non, trước mắt huyện Đắk G'long đã quyết định tạm thời dừng đến lớp với hơn 1.500 cháu từ 3 đến 4 tuổi để nhường cho các cháu lớn tuổi hơn được đến trường.