Bên cạnh những giải pháp giảm nghèo thiết thực đã và đang được triển khai, giảm nghèo về thông tin cũng được xem là một “lối mở” giúp người dân được tiếp cận, nắm bắt nhiều thông tin, kiến thức hữu ích, góp phần nâng cao dân trí, hướng đến thoát nghèo bền vững.

Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, thiếu hụt thông tin là một trong những chỉ số thuộc tiêu chí thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản. Bởi vậy, giảm nghèo về thông tin là một trong những tiểu dự án quan trọng của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn này. 

Ông Hồ Vũ Thường, Phó chủ tịch UBND huyện Tuyên Hoá cho biết, để người dân tiếp cận thông tin thuận lợi, việc phổ cập dịch vụ Internet, phổ cập mạng di động, tăng cường chuyển đổi số, đưa thông tin về cơ sở... có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững.

anh 1.jpg
Theo kế hoạch, dự kiến cuối năm 2024 hộ nghèo của huyện Tuyên Hoá giảm còn 3,7%. Ảnh: X. Vương

Theo đó, năm 2023, huyện được phân bổ vốn thuộc chương trình là 452 triệu đồng trong đó ngân sách trung ương 411triệu, ngân sách tỉnh 33 triệu và ngân sách huyện 8 triệu đồng. 

Huyện đã giao Phòng Văn hóa và Thông tin xây dựng kế hoạch, tổ chức 8 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 764 cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở gồm: Đại diện lãnh đạo UBND, cán bộ Ủy ban Mặt trận TQVN, hội Nông dân, Đoàn thanh niên, công chức Văn hoá –Xã hội, cán bộ phụ trách Đài truyền thanh cấp xã, thị trấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận, Bí thư chi đoàn các thôn, bản, tiểu khu…

Đồng thời xây dựng, sản xuất nội dung dưới dạng video clip để đăng, phát trên hệ thống trang thông tin điện tử của huyện, của xã, thị trấn, phục vụ tuyên truyền giảm nghèo về thông tin. 

Năm 2024 huyện được phân bổ196 triệu đồng trong đó ngân sách trung ương 196 triệu đồng và ngân sách huyện 9 triệu đồng. Phòng Văn hóa và Thông tin đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở cho các đối tượng Trưởng thôn, bản, tiểu khu, chi hội trưởng Nông dân, Bí thư chi đoàn các thôn, bản, tiểu khu, số lượng 390 người.

Hệ thống thông tin cơ sở cũng được quan tâm đầu tư góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn. 

Về công tác giảm nghèo, theo số liệu rà soát năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 của huyện Tuyên Hoá là 5,26% . 

Năm 2024, huyện đã giao chỉ tiêu phấn đấu giảm nghèo cho các xã thị trấn, phân bổ nguồn vốn thực hiện chương trình, tổ chức 2 đợt tập huấn với 14 lớp cho hơn 1.000 đại biểu nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ xã, thôn về công tác giảm nghèo.

Bên cạnh đó, ban hành kế hoạch rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình năm 2024. Hoàn thành điều tra cung cầu lao động đạt trên 95%, đào tạo nghề được 12 lớp, xuất khẩu lao động 382/450 người đạt 85 %. Triển khai tập huấn nâng cao năng lực đối tượng làm công tác xã hội 7 lớp, tập huấn giảm nghèo 4 lớp. Đôn đốc các xã hoàn thành hồ sơ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và đa dạng hóa sinh kế để thẩm định triển khai thực hiện. 

Hiện huyện đang tập trung thực hiện các nội dung thành phần còn lại và giải ngân nguồn vốn thuộc chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2024 theo kế hoạch, dự kiến cuối năm 2024 hộ nghèo giảm còn 3,7%.

“Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục triển khai toàn diện công tác truyền thông giảm nghèo về thông tin đến người dân và cán bộ làm công tác giảm nghèo. Trọng tâm là tuyên truyền về các dự án, mô hình giảm nghèo có hiệu quả, hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người nghèo chủ động hơn trong tiếp cận, thụ hưởng các chính sách, cơ chế giảm nghèo, an sinh xã hội cũng như học hỏi kinh nghiệm, giải pháp thoát nghèo bền vững”. Ông Hồ Vũ Thường, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hoá nói.