Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã được các đơn vị, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, đạt được những kết quả tích cực. 

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024 theo kế hoạch đề ra, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1263/UBND-KT yêu cầu các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tập trung rà soát, đánh giá mức độ đạt tiêu chí để xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện tiêu chí chưa đạt, đồng thời tiếp tục củng cố và giữ vững các tiêu chí đã đạt. 

Cùng với đó, các địa phương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu để trình UBND cấp huyện thẩm tra ngay khi đủ điều kiện. 

Ảnh 1: Con đường hoa tại xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.
Đường hoa tại xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình. Ảnh: Tr.Anh.

Đôn đốc nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, sớm hoàn thành trước mùa mưa bão. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương đã được giao, tập trung huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

Đối với UBND, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường phối hợp với các sở, ngành trong công tác chỉ đạo, hỗ trợ thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, nhất là với các sở, ngành được UBND tỉnh phân công phụ trách các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Đánh giá đúng mức độ thực hiện các tiêu chí, kể cả các tiêu chí xã báo đạt, không chờ đến khi xã nộp hồ sơ mới bắt đầu thẩm tra. Thường xuyên bám cơ sở để chỉ đạo và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; hướng dẫn các xã thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí chưa đạt, đồng thời giữ vững tiêu chí đã đạt. Ưu tiên phê duyệt thủ tục liên quan để các xã sớm về đích theo mục tiêu đề ra; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024...

UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các sở, ngành được phân công chỉ đạo các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 rà soát tất cả các tiêu chí, nội dung để kịp thời phát hiện và đề nghị địa phương hoàn chỉnh, bổ sung, tránh trường hợp đến khi thẩm định mới đề nghị địa phương khắc phục.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 1358/UBND-KT về việc tập trung chỉ đạo các xã đăng ký bổ sung xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024. 

UBND tỉnh yêu cầu thị xã Ba Đồn, huyện Tuyên Hóa chỉ đạo xã Quảng Tân, xã Tiến Hóa, xã Ngư Hóa xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể đối với từng tiêu chí chưa đạt để quyết tâm hoàn thành trong năm 2024. Đồng thời có giải pháp giữ vững các tiêu chí đã đạt được, giao trách nhiệm cụ thể cho phòng, ban, đơn vị liên quan sắp xếp lịch định kỳ cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện những tiêu chí chưa đạt của các xã. 

Thị xã Ba Đồn và huyện Tuyên Hóa phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt là sở được giao chỉ đạo xã để kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; cân đối ngân sách cấp huyện để bố trí, hỗ trợ; chỉ đạo các xã bố trí ngân sách cấp xã và huy động từ nguồn lực xã hội khác theo quy định. 

UBND tỉnh cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở các xã Quảng Tân, thị xã Ba Đồn (xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu), xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa (xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao), xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa (xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới). 

Trước ngày 25 hàng tháng, các sở báo cáo công tác chỉ đạo và tình hình thực hiện tiêu chí nông thôn mới của các xã về Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh.

Hải Sâm