Hiện Hội Người cao tuổi huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai có hơn 12.000 hội viên (tỷ lệ tham gia tổ chức hội đạt gần 98%). Nhiều phong trào thi đua thiết thực được phát động, nhằm chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, tạo điều kiện cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác chăm sóc cho người cao tuổi được quan tâm thực hiện. Hơn 1.600 hội viên người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội. Hơn 10.400 người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế (chiếm gần 87% hội viên người cao tuổi); khoảng 1.700 người cao tuổi được tổ chức khám bệnh... Các xã, thị trấn cũng có các hoạt động thiết thực nhằm chăm sóc sức khỏe, tinh thần của người cao tuổi.

Mới đây, Trạm y tế xã Vĩnh Tân phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu, Hội người cao tuổi xã đã triển khai khám, chăm sóc sức khoẻ, phòng bệnh và phát thuốc, phát quà miễn phí cho 130 người cao tuổi trên địa bàn xã. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tạo môi trường đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

W-nguoicaotuoi ThanhLuong.jpg
Nhiều địa phương tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi. Ảnh minh họa: Hoàng Thanh Lương

Xã phấn đấu 90% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất một lần trong năm; Trên 90% người cao tuổi già yếu, neo đơn chăm sóc sức khỏe tại nhà ít nhất một lần trong năm; Nâng cao sức khỏe người cao tuổi trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe dài hạn của người cao tuổi tại gia đình, cộng đồng.

Tại chương trình, thầy thuốc cũng tuyên truyền về các bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi; tổ chức khám sức khỏe định kỳ đủ các chuyên khoa bao gồm: khám tổng quát, cận lâm sàng (xét nghiệm đường huyết, siêu âm tổng quát, nước tiểu, sinh hóa máu) và cấp phát thuốc...

Tại huyện Vĩnh Cửu, để phát huy truyền thống tốt đẹp “Kính lão, trọng thọ” của dân tộc ta, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động phụng dưỡng, chăm sóc người cao tuổi tại địa phương, UBND thị trấn Vĩnh An đã tổ chức Lễ mừng thọ đối với 318 người có độ tuổi từ 70 đến 100 tuổi đang sinh sống tại địa bàn, trong đó đối tượng người cao tuổi tròn 90 tuổi và 100 tuổi đã được cấp tỉnh chúc thọ và tặng quà trong quý I/2024.

Hoạt động thường niên của các xã, thị trấn này không chỉ góp phần mang niềm vui cho người cao tuổi, gắn kết tình làng nghĩa xóm mà qua đó còn nêu cao vai trò và trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc phụng dưỡng và chăm sóc người cao tuổi; giáo dục cho thế hệ trẻ về cách đối nhân xử thế, sự hiếu kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ cần “Kính già, trọng lão”, “Uống nước nhớ nguồn” và động viên người cao tuổi sống vui, sống khỏe và có ích.

Hà Linh