Theo truyền thông Nga, Hyundai Motor đã quyết định bán hai nhà máy tại Nga và đang chờ phê chuẩn từ chính phủ. Tuy nhiên, công ty được cho là muốn ra điều kiện, đó là có thể mua lại nhà máy bất kỳ lúc nào.

Nhà máy Hyundai tại St. Petersburg, Nga. (Ảnh: Hyundai)

Lee Hang Koo, nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ xe hơi Hàn Quốc, nhận xét quyết định của Hyundai dường như khá trễ so với các đối thủ, những hãng đã rút khỏi thị trường Nga từ trước. Nếu đặt ra những điều kiện này trong thỏa thuận bán nhà máy, họ có thể mua lại với mức giá đã định.

Hyundai từng là nhà nhập khẩu hàng đầu tại Nga nhưng đã tạm dừng sản xuất vào tháng 3/2022 sau khi Nga tấn công Ukraine. Do việc mua sắm linh kiện quan trọng như chất bán dẫn dính lệnh cấm vận quốc tế, hoạt động của nhà máy cũng bị đình trệ và gần 2.000 công nhân địa phương phải nghỉ việc.

Một công ty Kazakhstan có thể mua lại nhà máy. Họ đồng ý tuyển nhân viên bản địa và đang đàm phán giai đoạn cuối. Theo ông Lee, Kazakhstan có hai hãng sản xuất xe hơi, một trong số đó lắp ráp xe Hyundai CKD hơn 10 năm nay. Nếu Hyundai bán nhà máy cho một công ty hoàn toàn không liên quan, sẽ rất khó để mua lại trong tương lai.

Hyundai từ chối bình luận về thông tin bán nhà máy. Một quan chức công ty cho biết, chưa có gì được xác nhận.

Nhà máy đặt tại St. Petersburg của Hyundai Nga, xây dựng năm 2010 với công suất 200.000 xe mỗi năm. Tháng 12/2020, Hyundai mua lại nhà máy của General Motors gần đó và mở rộng công suất lên 300.000 xe.

Không rõ Hyundai bán nhà máy với giá bao nhiêu, tuy nhiên, theo giới quan sát, hãng xe Hàn Quốc sẽ lỗ 1 nghìn tỷ won (745,6 triệu USD) sau khi thương vụ hoàn tất.

(Theo Koreatimes)