Theo CNN, trong ngày 2/12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thông báo về việc tập kích hơn 400 mục tiêu tại Dải Gaza trong vòng 24 giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc. 

"Các mục tiêu bị tấn công bao gồm kho chứa vũ khí, các cơ sở quân sự của Hamas ở vùng Khan Younis và Deir al Balah, và một nhà thờ được dùng làm trụ sở của nhóm Jihad. Pháo binh và không quân Israel là lực lượng đã thực hiện các cuộc tập kích", thông báo của IDF cho biết.

8090d621b9.jpg
Trực thăng của quân đội Israel tập kích mục tiêu ở Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Al Jazeera, giới chức Palestine nói rằng đã có 184 người thiệt mạng và hơn 589 người bị thương kể từ khi IDF khôi phục lại hoạt động quân sự. 

Cùng ngày, quân đội Israel và lực lượng Hezbollah đã tiếp tục pháo kích qua lại ở khu vực biên giới Lebanon. Trong khi đó, Syria cáo buộc Israel không kích khu vực lân cận thành phố Damascus. Những động thái này làm dấy lên quan ngại rằng cuộc xung đột sẽ nhanh chóng lan rộng ra khắp Trung Đông.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phản đối cách hành động của Israel

Theo Guardian, trong ngày 2/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng cách tiếp cận của Israel đã làm tan biến triển vọng về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

"Chúng tôi luôn ủng hộ một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, không phải là một quãng nghỉ ngắn vì lý do nhân đạo. Nhưng giờ chúng ta đã đánh mất cơ hội vì cách tiếp cận không khoan nhượng của Israel", ông Erdogan nói.

wz7wanxf35istcjtivt5tb6ade.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Tuy vậy, ông Erdogan cho rằng vẫn còn hy vọng về một giải pháp hòa bình lâu dài ở Dải Gaza, nhưng Hamas không thể nằm ngoài kế hoạch này. "Chúng ta cần tập trung thúc đẩy phương án hai nhà nước. Việc loại trừ hoặc tiêu diệt Hamas là một kịch bản phi thực tế", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Đoàn xe viện trợ đầu tiên tiến về Gaza sau lệnh ngừng bắn

Theo Reuters, trong ngày 2/12, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ thông báo, đoàn xe chở hàng viện trợ đầu tiên kể từ khi Israel và Hamas kết thúc thỏa thuận ngừng bắn đã đi qua cửa khẩu Rafah (Ai Cập), và đang trên đường tới cửa khẩu Awja trước khi tới Dải Gaza.

Nguồn tin của Reuters cho biết, đoàn xe này gồm 2 xe tải chở nhiên liệu và 50 xe tải chở hàng hóa thiết yếu.