bom phá boongke.jpg
Ảnh: WSJ

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Mỹ chuyển cho Israel 15.000 quả bom và 57.000 quả đạn pháo ngay sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào phía nam Israel hôm 7/10. Trong số vũ khí trên có cả 100 quả bom BLU-109 phá boongke, nặng 907 kg/quả. 

Song song với chuyển vũ khí, Mỹ vẫn đang tiếp tục các hoạt động ngoại giao nhằm cố gắng giảm thiểu thương vong cho dân thường trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. 

Bom BLU-109, được thiết kế để gây sát thương tối đa, mang đầu đạn nặng 907kg có khả năng xuyên thủng các hầm trú ẩn bằng bê tông. Israel có thể dùng loại bom này để xuyên thủng mạng lưới đường hầm và công trình dưới lòng đất rộng lớn của Hamas. 

Tuy nhiên, một số nhà phân tích an ninh đã chỉ ra rằng việc chuyển những quả bom như vậy cho Israel là không phù hợp với lời kêu gọi của các quan chức Mỹ cấp cao, gồm cả Ngoại trưởng Antony Blinken là cần bảo vệ dân thường và giảm thiểu thiệt hại về người. Theo đó, nếu tiếp tục sử dụng những quả bom như vậy cần phải tính đến các nguy cơ tiềm ẩn đối với dân thường. 

Sáng hôm qua, Israel đã tiếp tục chiến dịch quân sự chống Hamas ở Gaza sau gần một tuần ngừng bắn. Trong thời gian tạm dừng nhân đạo, Israel và Hamas đã thả các con tin và tù nhân mà hai bên đang giữ. 

Hơn 16.000 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 36.000 người khác bị thương trong cuộc xung đột giữa Hamas và Israel tại Gaza. Khoảng 1.200 người Israel tử vong khi Hamas tấn công nước này.