Một tàu khu trục của Indonesia đã chặn một tàu đánh bắt cá của Trung Quốc vào cuối tuần qua, khi tàu này xuất hiện ở gần quần đảo Natuna.

Tàu cá Trung Quốc đã đi vào gần quần đảo Natuna, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, giáp với cực nam của biển Đông.

{keywords}

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, tàu khu trục của Indonesia đã nổ súng vào tàu cá Trung Quốc do tàu này không chịu ngừng đánh bắt trong vùng biển của Indonesia.

Phát đạn của tàu khu trục bắn trúng vào đuôi tàu cá Trung Quốc, có số hiệu Gui Bei Yu-27088. Không ai trong tàu cá bị thương.

Thiếu tá Budi Amin - người phát ngôn chỉ huy hạm đội phía tây của Hải quân Indonesia - cho biết, họ đã bắt tàu cá này cùng với đoàn thủy thủ gồm 8 người.

“Việc bắt giữ này là nhằm để cho thế giới thấy rằng Indonesia sẽ có hành động cứng rắn chống lại các tàu xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi” – ông Amin nói, và cho biết thêm là Indonesia tuân thủ các quy trình tiêu chuẩn của quốc tế trong việc ứng xử với các tàu nước ngoài đi vào vùng biển của họ, bao gồm cả việc giương cờ cảnh báo, liên lạc nhắc nhở và bắn cảnh cáo.

Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền phi lý đối với hầu hết biển Đông.

Quan hệ Trung Quốc và Indonesia căng thẳng kể từ hồi tháng Ba, sau khi Jakarta chặn tàu cá Trung Quốc tại quần đảo Natuna.

Indonesia đã có quan điểm rất cứng rắn đối với việc đánh bắt cá trái phép kể từ khi Tổng thống Joko Widodo lên nắm quyền từ năm 2014.

Theo thống kê, đã có khoảng 174 tàu cá nước ngoài bị Indonesia phá hủy. Khoảng 20 vụ khác đang chờ xét xử.

Lê Thu

Philippines lại bắt giữ tàu TQ đánh bắt trộm

Cảnh sát biển và Cục Bảo vệ tài nguyên biển Philippines đã bắt giữ 1 tàu đánh cá cùng 10 ngư dân Trung Quốc khi đang đánh bắt trộm trong vùng biển gần đảo Palawan.

Hàn Quốc nã pháo đuổi tàu Triều Tiên

Hải quân Hàn Quốc hôm nay (27/5) đã bắn cảnh cáo sau khi một tàu tuần tra và tàu cá của Triều Tiên vượt biên giới tranh chấp trên biển

Tàu TQ giả danh tàu Philippines xâm nhập đánh cá trộm

lực lượng cảnh vệ bờ biển của Philippines đã bắt giữ 2 tàu đánh cá của Trung Quốc xâm phạm vùng biển tỉnh Batanes.