U22 Việt Nam cần nâng tầm

Về mặt mục tiêu, việc U22 Việt Nam không thể bảo vệ thành công tấm HCV môn bóng đá nam SEA Games 32 là thất bại.

Tuy nhiên, xét về năng lực, chuyên môn đội bóng của HLV Philippe Troussier giành tấm HCĐ cũng là đáng quý. Hay nói cách khác hợp lý với những gì đội bóng trẻ này sở hữu.

U22 Việt Nam cần nâng tầm

Hài lòng với tấm HCĐ, nhưng về lối chơi hay sự thể hiện ở SEA Games 32 của U22 Việt Nam thực sự khiến người hâm mộ, giới chuyên môn phải âu lo, nhất là khi đội được coi như tương lai bóng đá nước nhà.

HLV Philippe Troussier và học trò rõ ràng cần thêm thời gian nhưng người hâm mộ, giới chuyên môn rất mong U22 Việt Nam từng bước khởi sắc.

Các học trò của HLV người Pháp phải trường thành khác biệt hơn nữa là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh nhiều đối thủ trong khu vực đang sở hữu lứa trẻ không hề tệ, đủ cản bước bóng đá Việt Nam ở sân chơi khu vực cho tới châu lục.

Một mình ông Troussier là không đủ

Để U22 Việt Nam tiến bộ và có thể trở thành trụ cột ĐTQG trong tương lai đương nhiên phải chờ vào tài năng, thậm chí cái duyên của HLV Philippe Troussier với bóng đá trẻ.

Nhưng một mình thuyền trưởng người Pháp chắc chắn không thể thay đổi bộ mặt của U22 Việt Nam, kể cả được tín nhiệm lẫn tạo điều kiện tốt nhất trong thời gian tới.

HLV Philippe Troussier không thể đi một mình

Ông Troussier hay bất cứ HLV nào khác không thể tự mình xoay sở với các cầu thủ dù tiềm năng nhưng thiếu đi môi trường phát triển như những gì đang thấy ở U22 Việt Nam.

Có thể thấy được, cái thiếu nhất tại U22 Việt Nam so với các đồng nghiệp cùng tuổi ở Thái Lan và đặc biệt Indonesia vẫn là kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc.

Những điều này cần thời gian, nhưng cũng phải được xử lý từ CLB, đội bóng chủ quản với niềm tin dành cho các cầu thủ trẻ vừa trở về từ SEA Games 32.

Tất nhiên, muốn được trao cơ hội đòi hỏi các cầu thủ ít nhất cũng cần thể hiện được mình. Bên cạnh đó vấn đề thành tích xứng đáng cho sự đầu tư luôn là rào cản khiến nhiều đội bóng e dè với người trẻ khiến vấn đề thêm nan giải.

Do vậy, bóng đá Việt Nam muốn vươn tới đỉnh cao là sân chơi World Cup cần một sự đồng lòng cao nhất từ cả hệ thống thay vì lẻ tẻ một vài CLB, lò đào tạo.

Và muốn nâng tầm U22 Việt Nam chắc chắn ông Troussier không thể đi một mình mà cần sự hỗ trợ từ các CLB, VFF… Còn nếu thiếu đi sự chung tay góp sức, bóng đá Việt Nam đừng mơ World Cup nữa!