Indonesia tìm lời giải cho đường sắt cao tốc chậm và đội vốn do TQ xây

Tokyo để tuột mất dự án vào tay Bắc Kinh khi đấu thầu, nhưng tình trạng chậm tiến độ và đội vốn đã tạo ra cơ hội mới.

Chính phủ Indonesia bắt đầu bàn tính mời Nhật Bản tham gia dự án đường sắt cao tốc nối Jakarta với Bandung, với hy vọng đẩy nhanh tiến độ đối với công trình mà Trung Quốc trúng thầu này.

{keywords}
Ảnh minh họa: Reuters

Theo Nikkei Asian Review, đề nghị mới sẽ kết hợp dự án Jakarta - Bandung dài 140km với dự án nâng cấp tuyến Jakarta và Surabaya dài 750km mà Nhật Bản đang thực hiện. Tờ báo này dẫn lời Ngoại trưởng Retno Marsudi nói tại một cuộc họp trực tuyến tuần trước rằng, các cuộc thảo luận đang được tổ chức về việc mở rộng tuyến Jakarta-Bandung tới Surabaya và liệu có thể mời Nhật tham gia hay không. 

Nữ quan chức này chỉ ra rằng, Nhật Bản là một đối tác quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng của Indonesia, và sự hợp tác sẽ giúp kết nối các thành phố của Indonesia tốt hơn, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh hơn.

Nhiều thành viên chính phủ lập luận, một tuyến đường sắt đơn lẻ chạy qua Bandung tới Surabaya sẽ hiệu quả hơn là xây các tuyến riêng rẽ từ thủ đô Jakarta tới phía đông và đông nam. Chi phí bị đội lên ở dự án Bandung càng tăng thêm sức mạnh cho quan điểm đó,

Bộ Các doanh nghiệp Nhà nước Indonesia dự kiến sẽ lập ra một kế hoạch mới, và chính thức đề xuất với Nhật Bản ngay khi hoàn thành.

Chậm tiến độ, đội vốn

Năm 2015, Trung Quốc trúng thầu dự án Jakarta-Bandung nhờ kế hoạch không cần Chính phủ Indonesia đóng góp tài chính. Lễ khởi công được tổ chức vào tháng 1/2016 và công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Tuyến đường sắt cao tốc dài 140km này là một trong những dự án chiến lược quốc gia của Indonesia, bao gồm 4 ga chính: Halim ở Jakarta, Karawang ở Tây Java và Walini, Tegaluar ở Bandung. Các con tàu sẽ di chuyển với vận tốc 350 km/h, cắt ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố từ 3 tiếng rưỡi đồng hồ xuống còn 45 phút.

Bắc Kinh coi dự án này là một phần quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường. Hồi tháng 6/2019, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại một cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo: "Chúng ta phải kiên định xây dựng và cải thiện chất lượng hợp tác theo Sáng kiến Vành đai và Con đường".

Nhưng tình trạng chậm trễ trong giải phóng mặt bằng - vốn là điều kiện để Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cấp vốn (75%) - đã khiến dự án bị chậm tiến độ, đẩy lùi mốc hoàn thành tới năm 2021. Gần đây, các hoạt động xây dựng còn tạm ngừng vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Airlangga Hartarto, Bộ trưởng phụ trách điều phối các vấn đề kinh tế, thừa nhận dự án sẽ bị trì hoãn thêm một năm nữa. Một bản đánh giá về các dự án phát triển hạ tầng của Indonesia chỉ ra, chi phí dự toán xây tuyến Jakarta-Bandung sẽ lên đến 6 tỷ USD, cao hơn so với mức 5,5 tỷ USD ước tính trước đó.

Kế hoạch mới của Indonesia

Thực trạng này đã khiến phía Indonesia tính toán mở rộng tuyến đường sắt cao tốc này tới Surabaya và cân nhắc mời Nhật tham gia vào dự án.

{keywords}
 

Đề xuất được đưa ra sau khi Tổng thống Widodo cùng các thành viên Nội các nhóm họp để đánh giá lại các dự án chiến lược quốc gia.

"Để nâng cao hiệu quả kinh tế, Tổng thống Widodo đã chỉ đạo dự án không dừng lại ở Bandung mà kéo dài tới Surabaya" và mời Nhật tham gia, tờ Jakarta Post dẫn lời ông Airlangga nói sau cuộc họp.

Sự thay đổi trong các kế hoạch của Indonesia gây khó cho phía Nhật, vì nước này đã tiến hành một nghiên cứu khả thi cho tuyến Jakarta-Surabaya nên sẽ vấp phải trở ngại khi thay đổi thiết bị. Thiết kế của Nhật sử dụng đường ray hiện có và có nhiều thông số khác với tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc.

"Chúng tôi không thể tưởng tượng được" đề xuất mới của Indonesia sẽ như thế nào, Nikkei Asian Review dẫn lời một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Đề xuất mời Nhật Bản tham gia một dự án mà nước này từng thua thầu trước đối thủ Trung Quốc được đưa ra giữa thời điểm mà sự hợp tác Trung - Nhật về cơ sở hạ tầng ở các nước thứ 3 đang được thúc đẩy.

Thanh Hảo

tin nổi bật

Những tội lỗi khiến cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc lĩnh án tử hình

Tòa án thành phố Trường Xuân, Trung Quốc hôm nay (22/9) đã tuyên án tử hình đối với cựu Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa vì tội nhận hối lộ và lách luật.

Những con số ấn tượng về lễ tang Nữ hoàng Anh

Các sự kiện xung quanh lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II kéo dài trong 10 ngày. Các nghi lễ quốc tang chính thức diễn ra ở thủ đô London lúc 11h giờ địa phương (17h giờ Việt Nam) hôm nay, 19/9.

Nhìn lại 20 bức ảnh ít được biết tới về thảm kịch khủng bố 11/9

Sau 21 năm sự kiện 11/9, hãy cùng nhìn lại những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc ít được biết tới trước, trong và sau khi cuộc tấn công xảy ra ở nước Mỹ.

Nữ hoàng Anh và nước Nga: từ phi hành gia Yuri Gagarin đến Tổng thống Putin

Trong suốt 70 năm trị vì nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth II đã từng gặp 3 nhà lãnh đạo Liên Xô và Nga, cùng các nhân vật nổi tiếng khác.

Quy trình kế vị ngai vàng Anh của vị quân vương mới diễn ra thế nào?

Ngay sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, con trai bà -  Thái tử Charles trở thành Vua của Vương quốc Anh.

Nữ hoàng Anh Elizabeth và tình bạn với 13 vị Tổng thống Mỹ

Nữ hoàng Elizabeth II đã gặp gỡ 13 vị Tổng thống Mỹ trong suốt cuộc đời của mình, phản ánh mối quan hệ chặt chẽ giữa Anh và Mỹ trong 70 trị vì của nữ hoàng.

Vì sao các quán karaoke ở Nhật hiếm khi xảy ra hỏa hoạn?

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phát triển nở rộ ở Nhật nhưng ít khi để xảy ra những sự cố lớn, chẳng hạn như hỏa hoạn gây chết người.

Bí ẩn "chuyến bay ma" lang thang qua nhiều nước rồi đâm xuống biển Baltic

Một máy bay tư nhân cất cánh từ phía nam Tây Ban Nha rồi bay qua một nửa châu Âu mà không có ai trong buồng lái đã đâm xuống biển Baltic tối qua (4/9).

Vịt Donald, sĩ quan đặc biệt của quân đội Mỹ

Là một nhân vật hoạt hình vô cùng nổi tiếng, nhưng ít người biết rằng, vịt Donald từng có quãng thời gian 43 năm phục vụ trong quân đội Mỹ.

Những thảm họa hàng không kinh hoàng do chim gây ra

Từ lâu các loài chim đã trở thành mối đe dọa đối với ngành hàng không. Nhiều vụ tai nạn thảm khốc của ngành hàng không do loài chim gây ra.

Những con số lột tả tổn thất của Ukraine sau 6 tháng xung đột với Nga

Ước tính sơ bộ của các cơ quan Liên Hợp Quốc và tổ chức quốc tế đã phản ánh mức độ tổn thất của Ukraine sau 6 tháng xảy ra xung đột quân sự với Nga.

Những siêu vũ khí được Mỹ bí mật gửi cho Ukraine

Tuy không chính thức công khai nhưng Mỹ có thể đã cung cấp Hệ thống Tên lửa chiến thuật lục quân và tên lửa chống bức xạ tốc độ cao cho Ukraine.

Hé lộ thủ đoạn của các nhóm buôn người, cưỡng ép lao động ở Đông Nam Á

Lực lượng an ninh ở Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam đã mở các chiến dịch quy mô để giải cứu công dân và triệt phá những đường dây buôn người, lừa đảo cưỡng ép lao động ở Đông Nam Á.

Uy lực loại tên lửa Nga đối trọng với hệ thống HIMARS của Mỹ

Vũ khí của Nga dưới đây được coi là ‘đối trọng’ với Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất.

Tính ưu việt của xe chiến đấu hạng nhẹ Mỹ trang bị cho Ukraine

Xe chiến đấu hạng nhẹ (LSV) trước đây chỉ được sử dụng hạn chế trong các đơn vị tác chiến đặc biệt Mỹ.