iOS 17 mang đến cho người dùng iPhone nhiều tính năng mới. (Ảnh: GSM Arena)

Được biết đến với tên sideloading, tính năng cho phép khách hàng tải ứng dụng mà không cần thông qua các chợ chính thức như App Store hay Google Play. Điều này đồng nghĩa nhà phát triển không cần phải trả phí 15-30% cho Apple.

Đạo luật Thị trường số (DMA) của EU có hiệu lực từ ngày 1/11/2022, yêu cầu những “người gác cổng” như Apple, Google phải mở cửa dịch vụ và nền tảng cho các công ty, nhà phát triển. DMA ảnh hưởng lớn đến các nền tảng của “táo khuyết”. Họ phải thực hiện các thay đổi lớn cho App Store, Messages, FaceTime, Siri…

Bloomberg đưa tin, Apple dự định hỗ trợ sideloading để tuân thủ quy định mới của châu Âu vào năm sau. Nhà sản xuất iPhone từng tuyên bố sideloading “làm suy yếu các biện pháp bảo vệ bảo mật và quyền riêng tư” mà người dùng đang dựa vào, khiến họ dễ tiếp xúc với mã độc, lừa đảo, theo dõi dữ liệu cùng các vấn đề khác. Dù vậy, hãng phải tuân thủ DMA nếu không muốn bị phạt tối đa 20% doanh thu toàn cầu do phạm luật.

Trong bài báo tháng 12/2022 Bloomberg cho biết, Apple cân nhắc áp dụng các yêu cầu bảo mật như xác minh. Quy trình cho phép tính phí thay vì thu tiền từ bán ứng dụng. Mac đã có hệ thống xác minh để bảo đảm an toàn cho người dùng khi họ truy cập ứng dụng bên ngoài Mac App Store.

Nếu các nước khác giới thiệu quy định tương tự, các chợ ứng dụng thay thế có thể mở rộng bên ngoài châu Âu. Chẳng hạn, Mỹ cũng đang xem xét quy định yêu cầu Apple cho phép sideloading.

(Theo Macrumors)