iPadOS 16, bên cạnh những cải tiến riêng, cũng có chung một số tính năng mới cùng với iOS 16 và macOS như ứng dụng Home được thiết kế lại và hỗ trợ Passkeys trên Safari.

Tính năng đa nhiệm được “Nhà Táo” tập trung nâng cấp trong bản cập nhật iPadOS năm nay, nhưng chỉ áp dụng với các dòng máy được trang bị chip M1. Công cụ Stage Manager trên hệ điều hành macOS Ventura cũng có mặt trên iPadOS 16. Nó cho phép các ứng dụng được sắp xếp dưới dạng cửa sổ, có thể chồng lên nhau, thực hiện thao tác kéo thả hay điều chỉnh kích cỡ cửa sổ.

Như vậy, công cụ này cho phép người dùng sắp xếp lại diện tích hiển thị hiệu quả hơn, đặc biệt là với màn hình bên ngoài khi hỗ trợ độ phân giải tối đa lên tới 6K. Tính năng hỗ trợ hiển thị cùng lúc 8 ứng dụng (4 trên iPad và 4 trên màn hình ngoài).

Apple cũng "khoe" tính năng làm việc phối hợp trên hệ điều hành máy tính bảng mới nhất của mình. Chẳng hạn, người dùng có thể chia sẻ trực tiếp một bảng tính trong các ứng dụng văn phòng như Pages, cho phép những người dùng khác cùng tham gia chỉnh sửa tài liệu.

Tính năng này tương tự như Google đang áp dụng cho Docs và Sheets. Apple cho biết, những người tham gia sẽ được thông báo khi tài liệu chia sẻ có thay đổi hay chỉnh sửa.

Các ứng dụng có thể cộng tác và chia sẻ mới bao gồm: Files, Keynote, Numbers, Pages, Notes, Reminders và Safari. Công ty đã cung cấp API (giao diện lập trình ứng dụng) cho các nhà phát triển bổ sung tính năng tương tự vào các phần mềm của riêng họ.

Một ứng dụng bảng trắng mới khác, Freeform cũng được hé lộ. Phần mềm này cho phép các đồng nghiệp chia sẻ ý tưởng, hỗ trợ Apple Pencil và có thể chèn nhiều định dạng tài liệu như PDF, hình ảnh hay link web. Freeform dự kiến ra mắt cuối năm nay.

Ngoài ra, “Nhà Táo” nhấn mạnh cách họ đưa iPadOS tiến gần đến trải nghiệm trên máy tính để bàn. Họ đã đem tới các tính năng được nhiều người yêu cầu như khả năng xem kích thước thư mục trên iPad và đổi đuôi file.

Chế độ tham chiếu màu mới cũng mang lại lợi ích cho quy trình xử lý ảnh và video khi làm việc trên iPad Pro 12,9 inch với màn hình Liquid Retina XDR. Tính năng Thu phóng hiển thị (Display Zoom) giúp người dùng tăng mật độ điểm ảnh trên các thiết bị iPad chạy chip M1, từ đó mở rộng không gian làm việc trên màn hình.

Bản cập nhật mới dành cho các nhà phát triển được phát hành ngay trong ngày 7/6, bản thử nghiệm số đông (public beta) vào tháng tới và bản đầy đủ sẽ ra mắt vào mùa thu. 

Các thiết bị được nâng cấp sẽ từ iPad Gen 5, iPad mini Gen 5, iPad Air Gen 3 và tất cả các mẫu iPad Pro.

Vinh Ngô (Theo TheVerge)