tau san bay.jpg
Tàu sân bay USS Eisenhower. Ảnh: US CENTCOM

“Việc Mỹ cư xử thận trọng ở Vịnh Ba Tư là điều bình thường. Trong số những lần họ xuất hiện ở Vịnh Ba Tư những năm gần đây, chúng tôi chưa thấy trường hợp nào họ xâm nhập vùng biển dù chỉ 1 inch. Khi Mỹ xuất hiện ở Vịnh Ba Tư, bản thân họ biết rằng đang ở trong tầm ngắm của chúng tôi”, hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Tangsiri nói.

Tư lệnh Hải quân IRGC đánh giá sự hiện diện của tàu Mỹ ở khu vực Trung Đông là biện pháp “khuyến khích” các bên khác chứ không phải là yếu tố tạo ra sức mạnh, đồng thời nhấn mạnh Iran có các hình ảnh và video về mọi hoạt động của các tàu chiến này.

Trước đó, theo Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) - bộ phận chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của quân đội Mỹ ở khu vực Trung Đông, nhóm tác chiến tàu sân bay Eisenhower hoàn thành quá cảnh qua eo biển Hormuz để tiến vào vùng biển của Vịnh Ba Tư.

CENTCOM cho biết, nhóm tác chiến tàu Eisenhower sẽ tiến hành tuần tra để đảm bảo tự do hàng hải dọc theo các tuyến đường thủy quốc tế quan trọng, cũng như hỗ trợ “các yêu cầu của CENTCOM trên toàn khu vực”.

Cũng theo CENTCOM, Eisenhower trong nhiệm vụ lần này sẽ nhận sự hỗ trợ tới từ một số tuần dương hạm được trang bị tên lửa hành trình thuộc biên chế Hải quân Mỹ và tàu khu trục Languedoc của Pháp.

>> Đọc tin tức quân sự trên báo VietNamNet

Video Iran truy đuổi tàu Mỹ trên Vịnh Ba Tư

Video Iran truy đuổi tàu Mỹ trên Vịnh Ba Tư

Hãng thông tấn Tasnim của Iran hôm 7/10 đưa tin, một đội tàu được cho là của Hải quân Mỹ đã bị truy đuổi bởi các xuồng cao tốc thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở Vịnh Ba Tư.