Hãng thông tấn IRIB trích dẫn lời phái đoàn thường trực của Iran tại Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) hôm 11/3 cho hay: “Các tiêm kích Sukhoi-35 được Iran chấp nhận về mặt kỹ thuật và Iran đã hoàn tất hợp đồng mua loại máy bay này”.

Các tiêm kích Su-35 của Nga biểu diễn tại triển lãm hàng không MAKS 2021 ở Zhukovsky, ngoại ô Moscow tháng 7/2021. Ảnh: Reuters

Phái đoàn Iran cũng tiết lộ, trước khi đưa ra quyết định, Tehran đã khảo sát cả việc mua máy bay quân sự từ một số quốc gia khác.

Bản tin của IRIB không đề cập thêm bất kỳ chi tiết nào về thỏa thuận hay xác nhận từ phía Nga về thương vụ nói trên.

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tại Tehran hồi tháng 7 năm ngoái, nhấn mạnh mối quan hệ song phương chặt chẽ hơn trước áp lực của phương Tây vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Iran thừa nhận từng gửi máy bay không người lái (UAV) tới Nga, nhưng quả quyết động thái này diễn ra từ trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Giới chức Nga cũng bác bỏ cáo buộc của Kiev và phương Tây về việc quân đội nước này dùng UAV do Iran chế tạo tại Ukraine.

Không quân Iran hiện chỉ có vài chục máy bay tấn công, bao gồm cả các mẫu do Nga sản xuất cũng như những mẫu cũ của Mỹ, được thu mua trước cuộc cách mạng Iran năm 1979.

Năm 2018, Tehran tuyên bố đã bắt đầu sản xuất máy bay chiến đấu tự chế Kowsar để sử dụng trong lực lượng không quân. Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự tin, đây thực chất là bản sao của chiến đấu cơ F-5, được sản xuất lần đầu tiên tại Mỹ vào những năm 1960.

Xem su-35

Xem su-35 "làm xiếc" để tránh tên lửa tầm nhiệt

Clip dài hơn 4 phút ghi lại cảnh 2 chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 tập luyện trên không. Với giả định, một chiếc bắn tên lửa tầm nhiệt vào chiếc thứ 2, chiếc thứ 2 nhào lộn, "làm xiếc" để tránh tên lửa của chiếc thứ nhất.