Theo Reuters, trong ngày 11/8 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu các tướng lĩnh và quan chức ngừng tiết lộ chiến thuật của quân đội nước này cho báo giới, gọi đây là hành động "vô trách nhiệm".

"Đây không phải là thời điểm cho những lời tuyên bố phù phiếm và ồn ào, càng ít thông tin về kế hoạch phòng thủ và phản công được biết tới thì càng có lợi. Các tướng lĩnh và quan chức cần dừng ngay việc muốn lên trang nhất, cần có ý thức trách nhiệm với chức vụ của họ, cần nhận thức rõ được hậu quả từ những phát ngôn của họ", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Tổng thống Ukraine được đưa ra sau một loạt vụ nổ tại căn cứ không quân Saki ở bán đảo Crưm, sự kiện mà các tờ báo phương Tây như New York Times và Washington Post dẫn lời các tướng lĩnh giấu tên cho rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm. Sau đó, Kiev đã lên tiếng phủ nhận việc liên quan tới các vụ nổ này, Nga cũng khẳng định sự kiện tại Crưm không liên quan tới lực lượng vũ trang Ukraine.

Dù nguyên nhân là gì, các hình ảnh vệ tinh đã chỉ ra rằng, Nga đã tổn thất ít nhất 9 máy bay quân sự các loại sau những vụ nổ xảy ra ở căn cứ không quân Saki.

Nga mất hơn 20 tiêm kích Su-35

Theo News Week, trong ngày 11/8, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết, Nga hiện đang phải sử dụng lại các máy bay ném bom Su-24M thế hệ cũ sau khi mất hơn 20 chiếc Su-35 trong các cuộc giao tranh.

Tiêm kích Su-35 của Nga. Ảnh: TASS

"Các tiêm kích Su-35 của đối thủ đang cho thấy chúng đang gặp khó khăn trong việc thích nghi với các cuộc giao tranh. Hiện tại, chúng ta đã thành công phá hủy 2 phi đội Su-35, khoảng 24 chiếc", Chuẩn tướng Alexei Gromov thông tin.

Cũng theo ông Gromov, độ chính xác trong các cuộc tập kích từ trên không của Nga trong thời gian vừa qua là tương đối thấp. Nguyên nhân chính là do các máy bay chiến đấu và trực thăng của Nga không muốn lọt vào tầm bắn của các hệ thống phòng không của Ukraine.

Su-35 được coi là chiến cơ hiện đại nhất của không quân Nga, chỉ sau tiêm kích thế hệ 5 Su-57. Các khả năng của cỗ máy này giúp nó có thể đạt được ưu thế trên không và tấn công nhiều mục tiêu trên mặt đất.

Việt Dũng

Tướng Ukraine hé lộ kế hoạch ở Kherson, Đan Mạch huấn luyện lính cho KievThiếu tướng Ukraine Dmytro Marchenko cho biết, quân đội nước này đặt mục tiêu tái kiểm soát tỉnh Kherson vào cuối năm nay.