Phát biểu trước các phóng viên ở Liên Hợp Quốc hôm 25/9, ông Araghchi cho biết: “Trung Đông đang trên bờ vực của một thảm họa toàn diện. Nếu không được kiểm soát, thế giới sẽ phải đối mặt với những hậu quả thảm khốc. Iran sẽ ủng hộ người dân Lebanon bằng mọi cách”.

Theo CNN, Ngoại trưởng Iran cũng cáo buộc Israel đã vượt qua “mọi lằn ranh đỏ” và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) cần phải can thiệp để khôi phục hòa bình và ổn định trong khu vực.

HDBA hop ve Lebanon UPI.jpg
HĐBA nhóm họp về tình hình xung đột Israel - Lebanon. Ảnh: UPI

Tại cuộc họp của HĐBA sau đó cùng ngày, ông Araqchi một lần nữa khuyến cáo tình hình ở Trung Đông đang "cực kỳ bùng nổ". “Sự ủng hộ không ngừng nghỉ của Mỹ và Anh đối với Israel đã trao cho họ toàn quyền hành động nguy hiểm. Nếu không có lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, sẽ không có gì đảm bảo hòa bình trong khu vực. Cộng đồng quốc tế không thể giữ im lặng... HĐBA phải gánh vác trách nhiệm của mình và phản ứng một cách quyết đoán", nhà ngoại giao hàng đầu Iran nhấn mạnh.

Theo báo Guardian, trước HĐBA, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati cáo buộc Israel đang vi phạm chủ quyền của đất nước ông khi “điều máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (UAV) xâm phạm bầu trời, giết hại thường dân bao gồm cả thanh thiếu niên, phụ nữ và trẻ em, phá hủy nhà cửa và buộc các gia đình phải chạy trốn".

Ông Mikati nói, các bệnh viện Lebanon đã quá tải và không thể tiếp nhận thêm bất kỳ nạn nhân nào nữa. Kết thúc bài phát biểu, ông thúc giục HĐBA gây áp lực buộc Israel phải ngừng bắn ngay lập tức trên mọi mặt trận.

Trong khi đó, đặc phái viên của Israel tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Danny Danon khẳng định đất nước của ông không muốn một cuộc xung đột toàn diện. Ông Danon lưu ý “không nước nào ngồi yên khi công dân của mình bị tấn công”, đồng thời trích dẫn việc miền bắc và miền trung Israel đã phải đối mặt với một làn sóng tấn công không ngừng nghỉ mới của Hezbollah, hứng chịu hơn 150 quả tên lửa phóng từ Lebanon chỉ trong vòng 24 giờ qua.

Theo đại sứ Israel, trong tuần qua, quân đội nước này đã tiến hành các vụ tập kích chính xác nhằm vào các trung tâm chỉ huy, địa điểm phóng tên lửa, kho vũ khí và ban lãnh đạo Hezbollah ở Lebanon. Ông cũng cáo buộc Iran là “động lực” đằng sau tình hình bất ổn đang lan rộng khắp Trung Đông.

Tổng thư ký LHQ António Guterres kêu gọi các bên kiềm chế, tránh leo thang quân sự để giảm thiểu đổ máu cho dân thường và để các cộng đồng ở miền bắc Israel cũng như miền nam Lebanon có thể trở về nhà của họ.