Iran sẽ làm giàu uranium tinh khiết tới 60% nếu như các cuộc đàm phán với P5+1 về chương trình hạt nhân thất bại, một nhà lập pháp Iran hôm thứ Ba (2/10) cho biết.

TIN BÀI KHÁC:



Mansour Haqiqatpour, phó Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại Quốc hội Iran, cho biết làm giàu uranium 60% sẽ dùng để sản xuất nhiên liệu phục vụ cho tàu ngầm hạt nhân, vốn đòi hỏi uranium nguyên chất ở mức độ cao.

Tuy nhiên, đó cũng là một bước quan trọng khác để tiến gần hơn tới làm giàu uranium 90% cần thiết để làm bom nguyên tử, vốn bị phương Tây nghi ngờ đó là cái đích cuối cùng của quốc gia Hồi giáo. Trong khi đó, Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ phục vụ cho hòa bình.

Mặc dù lãnh đạo tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei - không phải quốc hội - là người quyết định các vấn đề chính sách ngoại giao, nhưng đề xuất của Haqiqatpour là một dấu hiệu thách thức của Iran trong việc đối phó với các yêu cầu Iran kiềm chế các hoạt động hạt nhân nhạy cảm của phương Tây.

Iran hiện làm giàu uranium nồng độ 3,5% của đồng vị phân hạch U-235 - phù hợp với các nhà máy điện hạt nhân - cũng như uranium 20%, mà Iran cho rằng cần thiết cho một lò phản ứng nghiên cứu y học.

Israel, kẻ thù tinh quái của Iran, nghi ngờ rằng Tehran đang tìm kiếm khả năng vũ khi hạt nhân và tuần trước Israel cũng đưa ra cảnh báo quốc gia Hồi giáo sẽ trên bờ vực phát triển vũ khí hạt nhân vào giữa năm 2013.

Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây tin rằng Iran sẽ phải mất một vài năm nữa mới có thể lắp ráp đầu đạn hạt nhân lên tên lửa.

Phát biểu của Haqiqatpour trên kênh truyền hình Press TV bằng tiếng Anh của Iran xuất hiện như một nỗ lực nhằm chứng tỏ nhóm P5+1 (gồm năm nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ cộng Đức) không liên quan tới chính sách đối ngoại với Tehran và rằng nước này không có ý định nhún nhường trong cuộc tranh luận hạt nhân kéo dài.

Mỹ, Nga, Trung và 6 cường quốc phương Tây muốn Iran tạm dừng làm giàu uranium 20%, đóng cửa các cơ sở hạt nhân ngầm và tiêu hủy mọi kho nguyên liệu hạt nhân dự trữ.

Tuy nhiên, Iran muốn các thế lực nhận ra rằng tinh lọc uranium là "quyền" của Iran cũng như xóa bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này. Đã có ba cuộc đàm phán giữa Iran và P5+1 thất bại kể từ hồi tháng Tư năm nay.

"Trong trường hợp cuộc thương lượng của chúng tôi với nhóm P5+1 thất bại, giới trẻ Iran sẽ làm chủ (kỹ thuật để) làm giàu uranium 60% để sản xuất nhiên liệu cho tàu ngầm và các tàu biển," Haqiqatpour nói.

Các cường quốc cần biết rằng "nếu như các cuộc đàm phán tiếp tục vào năm tới, Iran không thể đảm bảo sẽ giữ giới hạn làm giàu uranium ở mức 20% mà có thể sẽ tăng lên 40-50%," ông cho biết.

Sầm Hoa (Theo Reuters)