Theo Iran International, trong ngày 3/8, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã đưa ra thông báo về thiết bị được sử dụng trong vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh.

"Vụ ám sát được tiến hành bằng cách phóng một đầu đạn tầm ngắn chứa khoảng 7kg chất nổ từ bên ngoài khu vực nhà khách. Đầu đạn này đã gây ra một vụ nổ lớn, khiến ông Haniyeh thiệt mạng", đại diện IRGC cho biết.

Cũng theo IRGC, vụ ám sát này do Israel thực hiện và có sự trợ giúp của Mỹ. "Iran sẽ đưa ra biện pháp đáp trả khiêm khắc vào thời gian và địa điểm phù hợp", phía IRGC nhấn mạnh.

7f1b83d501ecd5271d8afd9528fb7c.jpg
Hiện trường nhà khách ở Tehran, nơi thủ lĩnh Hamas Haniyeh bị ám sát. Ảnh: Iran International

Đây là thông báo chính thức đầu tiên của Iran về nguyên nhân khiến thủ lĩnh Hamas thiệt mạng trong một nhà khách ở thủ đô Tehran. Israel và Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Trước đó, các kênh truyền thông phương Tây cho rằng cơ quan tình báo Israel (Mossad) đã thuê các đặc vụ an ninh Iran cài bom sát hại thủ lĩnh Hamas tại nhà khách. Các đặc vụ an ninh Iran tham gia vào vụ ám sát được cho là đã rời khỏi đất nước, nhưng vẫn có khả năng kích nổ quả bom ở nước ngoài.