Đoạn video ghi lại cảnh kéo lá cờ đặc biệt dường như do một kênh truyền hình Iran quay và được cổng thông tin Clash Report chia sẻ lại trên mạng xã hội hôm 31/7.

Theo đài RT, trong văn hóa của người Hồi giáo dòng Shi’ite, cờ báo thù vừa tượng trưng cho sự đổ máu bất công, vừa là lời kêu gọi trả đũa cho một người bị sát hại.

Gần đây, lá cờ này từng được kéo lên sau vụ đánh bom ở một nghĩa trang thuộc thành phố Kerman hồi tháng 1 năm nay và sau vụ Mỹ không kích hạ sát Tướng Qassem Soleimani, tư lệnh Lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Vệ bình Cách mạng Hồi giáo Iran ở sân bay Baghdad, Iraq năm 2020.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) họp khẩn 

Cùng ngày, Nga đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp của HĐBA để thảo luận về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas. Theo ông Dmitry Polyansky, Phó đại diện thường trực của Moscow tại tổ chức này, cuộc họp diễn ra lúc 16h giờ New York, theo yêu cầu của Iran và với sự nhất trí của Trung Quốc, Algeria và Nga.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Saeed Iravani đổ lỗi cho Mỹ về cái chết của ông Haniyeh. Nhà ngoại giao này cho rằng, vụ ám sát có thể đã không xảy ra nếu không có sự cho phép và hỗ trợ thông tin tình báo của Washington.

Hãng thông tấn CNN dẫn lời ông Iravani nhấn mạnh: “Trách nhiệm của Mỹ với tư cách là đồng minh chiến lược, nước hậu thuẫn chính của chế độ Israel trong khu vực không thể bị bỏ qua trong tội ác khủng khiếp này”.

Pho dai su My tai LHQ CNN.jpg
Phó đại sứ Mỹ tại HĐBA Robert Wood. Ảnh: CNN

Trong khi đó, Phó đại sứ Mỹ Robert Wood hối thúc HĐBA ủng hộ "quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công" từ những nhóm được Iran hậu thuẫn như Phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon hay Hamas ở Dải Gaza. Ông Wood cũng kêu gọi HĐBA buộc Iran phải chịu trách nhiệm về việc hỗ trợ những nhóm như vậy và “các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế” của nước này.

Ông Wood yêu cầu Iran phải tuân thủ các nghị quyết hiện hành của HĐBA hoặc phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt bổ sung. Quan chức này nhấn mạnh, Mỹ “không biết và cũng không liên quan đến cái chết của thủ lĩnh Hamas Haniyeh". Ông lưu ý, Washington "không có xác minh độc lập nào” về tuyên bố của Hamas liên quan đến sự cố.

Cùng quan điểm, Đại sứ Israel Jonathan Miller thúc giục HĐBA buộc Iran phải trả giá cho các vi phạm liên quan đến việc hỗ trợ Hezbollah và Hamas. Ông Miller cáo buộc Iran là “động cơ chính thúc đẩy cỗ máy tử thần và hủy diệt đe dọa tất cả”, gây bất ổn ở Trung Đông.

Giới quan sát cảnh báo, các tranh cãi và diễn biến căng thẳng mới đang làm gia tăng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn trong khu vực.