CNN dẫn lời Đại sứ Iran Saeed Iravani phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ chiều 31/7 (giờ Mỹ) nói rằng, Washington với tư cách là đồng minh chiến lược kiêm người ủng hộ chính quyền Israel trong khu vực Trung Đông “không thể bị bỏ qua trong tội ác khủng khiếp này”.

UNNNNN 1.jpg
Đại sứ Iran Saeed Iravani phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ. Ảnh: LHQ

“Vụ ám sát không thể xảy ra nếu không có sự cho phép cũng như hỗ trợ tình báo từ Mỹ. Israel cũng đang theo đuổi mục tiêu chính trị với hành động này, nhằm phá vỡ ngày đầu tiên của chính phủ mới của Cộng hòa Hồi giáo Iran, chính quyền vốn ưu tiên củng cố hòa bình và sự ổn định trong khu vực, cũng như tăng cường hợp tác và tương tác mang tính xây dựng với cộng đồng quốc tế”, ông Iravani nói.

Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood cũng tham dự phiên họp trên khẳng định Washington không biết và không liên quan tới cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở thủ đô Tehran, Iran sáng 31/7, và nói thêm rằng Mỹ “không có xác nhận độc lập nào về tuyên bố từ Hamas liên quan tới cái chết của ông Haniyeh”.

Trước đó, Phong trào Hamas tuyên bố rằng thủ lĩnh chính trị của họ là ông Ismail Haniyeh đã thiệt mạng trong vụ ám sát xảy ra ở thủ đô Iran, và cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát trên. Tuy nhiên, Tel Aviv cho tới nay vẫn chưa phản hồi về những cáo buộc được đưa ra.

UNNNNN 2.jpg
Ông Ismail Haniyeh (giữa) trong một cuộc gặp với lãnh đạo Iran tại Tehran. Ảnh: Khamenei/ Mạng xã hội X