Iran lãnh tụ.jpg
Ảnh: BBC

Hãng thông tấn nhà nước của IRNA của Iran đưa tin, tại một cuộc họp công khai, ông Khamenei đã thúc giục các nước ngừng đưa ra những tuyên bố ủng hộ ngừng bắn ở Gaza.

Ông nói: "Đôi khi quan điểm và tuyên bố của quan chức các nước Hồi giáo đã sai, bởi vì họ nói về một vấn đề như lệnh ngừng bắn ở Gaza, đó là việc nằm ngoài tầm kiểm soát của họ". Lãnh tụ Iran cũng kêu gọi các quốc gia Trung Đông hạn chế hỗ trợ Israel. 

Trong những tháng gần đây, nhóm vũ trang Houthi ở Yemen - được cho là đồng minh của Iran, đã tấn công nhiều tàu thuyền trên các tuyến đường thủy quan trọng trong khu vực. Houthi cho rằng các tàu đó có liên quan tới Israel hoặc đang đi tới các cảng của Israel. 

Các nhóm quân khác được Iran hậu thuẫn như nhóm Hezbollah tại Lebanon và Hồi giáo Jihad ở Gaza cũng tham gia các cuộc tấn công Israel kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát vào tháng 10 năm ngoái. 

Israel bao vây thành phố lớn thứ hai ở Gaza

israel-1.jpg

Hãng BBC dẫn tin từ quân đội Israel cho biết, lực lượng mặt đất của nước này đã bao vây Khan Younis - thành phố lớn nhất ở phía nam Dải Gaza. Các binh sĩ tiến sâu hơn nữa vào các phần còn lại của thành phố, nơi họ cho rằng các lãnh đạo Hamas đang ẩn nấp trong các đường hầm cùng với con tin. 

Giao tranh cũng diễn ra ác liệt quanh hai bệnh viện chính ở Khan Younis, khi tang lễ của một số binh sĩ trong nhóm 24 lính Israel thiệt mạng ngày 22/1 được tổ chức. 

Trong vòng 24h qua, ít nhất 195 người Palestine đã thiệt mạng tại Gaza, cơ quan y tế do Hamas điều hành tại Gaza cho biết. 

Lực lượng mặt đất của Israel mở rộng chiến dịch vào phía nam Dải Gaza hồi đầu tháng 12/2023 sau khi nắm quyền kiểm soát phần lớn các thành trì của Hamas ở phía bắc. Trong vòng vài ngày, quân Israel đã tiến tới trung tâm của Khan Younis, nơi hàng trăm nghìn người Palestine đang trú ẩn sau khi rời khỏi khu vực phía bắc Dải Gaza.