Theo hãng tin Reuters, giới chức Palestine cáo buộc hành động của Israel đã ngăn cản hoạt động chăm sóc cho các bệnh nhân. Theo đó, vào hôm nay, quân đội Israel đã lần đầu tiên tiến vào quận al-Mawasi ở phía tây thành phố Khan Younis. Ông Ashraf al Qidra, người phát ngôn cơ quan y tế Dải Gaza, cáo buộc binh sĩ Israel đã xông vào bệnh viện Al-Khair, và bắt giữ các nhân viên y tế.

Trong khi đó, tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết xe tăng Israel cũng đã bao vây bệnh viện al-Amal ở thành phố Khan Younis. 

israel hamas.jpg
Binh sĩ Israel hoạt động ở Khan Younis tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Ông Qidra cho hay ít nhất 50 người đã thiệt mạng tại Khan Younis trong đêm qua. Các cuộc bao vây nhằm vào các cơ sở y tế cũng đã khiến hàng chục người chết, và bị thương. 

“Hành động bao vây của Israel đang ngăn cản xe cứu thương đi thu hồi thi thể, và vận chuyển những người bị thương ở miền tây Khan Younis”, ông Qidra nói.

Hiện phía Israel chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. 

Người dân địa phương cho biết đây là đợt oanh tạc trên không, trên bộ, và trên biển dữ dội nhất của Israel ở miền nam Gaza, kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ vào tháng 10/2023. Theo đó, các xe tăng của Israel đã tràn qua Khan Younis từ phía đông tới bờ biển Địa Trung Hải.

Israel đã phát động một cuộc tấn công vào tuần trước để giành quyền kiểm soát Khan Younis, nơi Israel nói là trụ sở chính của các tay súng Hamas từng thực hiện vụ đột kích vào miền nam Israel khiến 1.200 người thiệt mạng vào ngày 7/10/2023. 

Cơ quan y tế Gaza hôm nay tuyên bố, ít nhất 25.295 người ở Dải Gaza đã thiệt mạng do xung đột Israel – Hamas. 

Phần lớn trong số 2,3 triệu cư dân ở Dải Gaza đang bị dồn vào khu Rafah ở phía nam thành phố Khan Younis, và Deir al-Balah ở phía bắc. 

Lâu nay Israel cáo buộc các tay súng Hamas bí mật hoạt động bên trong và xung quanh các bệnh viện. Song Hamas và các nhân viên y tế ở Dải Gaza đều phủ nhận.