Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi đã tiết lộ thông tin trên tại một buổi lễ ở thủ đô Tehran cuối tuần qua, nhằm ra mắt vũ khí mới và các dự án quân sự khác có sự tham gia của lực lượng hải quân. Ông Khanzadi cho hay, tên lửa hành trình sát thủ mới, có tên gọi Jask dự kiến sẽ được trang bị cho mọi tàu ngầm của Hải quân Iran.

Mặc dù lãnh đạo Hải quân Iran không đề cập tới bất kỳ đặc tính nào của Jask nhưng theo báo RT, mẫu tên lửa mới này có thể sử dụng ống phóng ngư lôi và bắn vọt lên khỏi mặt nước. Quân đội Iran đã cho trình làng Jask lần đầu tiên trong các cuộc tập trận hải quân quy mô lớn Veleyat-97 hồi tháng 2 năm nay.

Theo ông Khanzad, tầm bắn của tên lửa Jask sẽ được cải thiện đáng kể trong tương lai, "chắc chắn là sự kinh ngạc lớn đối với kẻ thù" của Iran. Quan chức này cho biết thêm, dự án Jask-2 đang được xúc tiến.

Tại buổi lễ ở Iran, ngoài các tên lửa hành trình Jask, quân đội Iran còn giới thiệu với công chúng các dự án quân sự khác như máy bay không người lái ‘Pelikan’ VTOL phóng từ trên biển, bom dẫn đường Balaban, mìn hải quân Sadaf-2 cũng như các hệ thống khí tài mới khác.

Chuẩn Đô đốc Khanzadi thông báo, Iran đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung với Nga và Trung Quốc ở Ấn Độ Dương vào tháng sau, nhằm có được sự phối hợp bảo đảm an ninh ở vùng biển đang chứng kiến nhiều sự cố như nạn hải tặc này.

Về phần mình, Nga khẳng định, các cuộc tập trận như trên sẽ tập trung vào việc mài giũa những kỹ năng chống khủng bố và chống cướp biển của các lượng hải quân thuộc 3 nước. Do đó, chúng không nên bị coi là mối đe dọa của bất kỳ quốc gia nào trong khu vực.

Tuấn Anh