Tờ The Guardian đưa tin, cô Astiyazh Haghighi và hôn phu Amir Mohammad Ahmadi, đều trong độ tuổi 20, bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái sau khi một đoạn video ghi lại cảnh họ khiêu vũ lãng mạn trước Tháp Azadi, lan truyền trên mạng. Cặp đôi này là những blogger nổi tiếng trên Instagram và có nhiều người theo dõi. 

Haghighi không đội khăn trùm đầu, bất chấp các quy tắc nghiêm ngặt ở Iran. Ngoài ra, tại Iran, phụ nữ không được phép khiêu vũ nơi công cộng. 

Theo phán quyết của một tòa án ở Tehran, mỗi người bị kết án 10 năm và 6 tháng tù giam, bị cấm sử dụng internet và phải rời khỏi nước này. Đôi vợ chồng sắp cưới này bị kết tội khuyến khích tham nhũng và mại dâm nơi công cộng, tụ tập với ý đồ phá hoại an ninh quốc gia. Hiện, Haghighi đang bị giam tại nhà tù Qarchak dành cho nữ, nằm ở ngoại ô Iran. 

Tháp Azadi. Ảnh: The Guardian

Tháp Azadi - tháp Tự do, là một trong những biểu tượng ở thủ đô Iran và cũng là nơi rất nhạy cảm. Nó được mở dưới thời vị vua cuối cùng Mohammad Reza Pahlavl vào đầu những năm 1970. Tháp được đổi tên sau khi vị vua bị phế truất vào năm 1979.