Thông điệp trên được Ngoại trưởng Zarif đưa ra khi ông đang ở Phần Lan, sau cuộc gặp với người đồng cấp Pekka Haavisto của nước chủ nhà. Về phần mình, ông Haavisto khẳng định châu Âu đang làm hết sức để cứu vãn thỏa thuận.

{keywords}
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: Reuters)

Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương từ bỏ thỏa thuận mà Iran đã ký với các cường quốc năm 2015, đồng thời tái áp đặt trừng phạt đối với nước này. Các bước đi đó đã thổi bùng căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Nước Cộng hòa Hồi giáo quyết định đáp trả bằng cách giảm bớt các cam kết đã đặt ra, tuyên bố sẽ tăng giới hạn làm giàu uranium lên trên mức 3,67% và lượng uranium làm giàu thấp vượt ngưỡng 300kg.

Tình hình càng nghiêm trọng hơn khi xảy ra các vụ tấn công tàu dầu ở Vùng Vịnh và Mỹ tố Iran là thủ phạm.

Cũng tại Phần Lan, Ngoại trưởng Zarif nhắc đến vụ Anh cùng Gibraltar bắt giữ tàu chở dầu Adrian Darya 1 (tên gọi cũ là Grace 1): "Việc bắt giữ tàu dầu Iran là bất hợp pháp. Chúng tôi rất vui vì thử thách này đã kết thúc. Lệnh bắt giữ của Mỹ đối với tàu dầu này của Iran mang động cơ chính trị".

Grace 1 bị lực lượng Hải quân Anh cùng chính quyền Gabraltar bắt giữ hôm 4/7 ở Eo biển Gibraltar với cáo buộc chở dầu đến Syria vi phạm lệnh cấm của EU. Hôm 15/8, Gibraltar thông báo sẽ thả tàu Grace 1 dù chịu áp lực từ Mỹ là tiếp tục giam giữ con tàu.

Adrian Darya 1 hiện đã rời Eo biển Gibraltar và hướng tới đích đến mới ở Ai Cập. Các nhà chức trách Tehran cảnh báo Mỹ không thực hiện bất kỳ nỗ lực mới nào nhằm bắt Adrian Darya 1 ở các vùng biển mở.

Thanh Hảo