Các lệnh cấm vận của Mỹ đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế của Iran, khiến chính quyền Tehran phải tăng giá nhiên liệu và áp dụng các hạn ngạch mới về chất đốt, dẫn đến sự bất bình và các cuộc biểu tình phản đối trong nước.

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Nile International

Để đối phó, Tổng thống Iran Rouhani ngày 8/12 đã công bố một khoản ngân sách mới, dự kiến trị giá lên tới 39 tỷ USD nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng từ "chiến dịch gia tăng áp lực tối đa và các biện pháp trừng phạt" của Mỹ đối với nền kinh tế quốc gia Hồi giáo.

"Đây là ngân sách chống các lệnh cấm vận với ít sự phụ thuộc vào dầu mỏ nhất", ông Rouhani tuyên bố trước Quốc hội Iran. Tổng thống Iran giải thích, ngân sách mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/3/2020, giúp giảm bớt áp lực kinh tế đối với những người kém may mắn hơn trong xã hội thông qua trợ cấp thực phẩm và y tế. Ông nói thêm, Tehran sẽ sử dụng khoản vay 5 tỷ USD đang đàm phán với Nga trong quá trình này.

Tuy nhiên, lãnh đạo chính phủ Iran không đề cập đến bất kỳ giải pháp nào sử dụng ngân sách mới để giải quyết sự bất bình của người dân liên quan đến giá và hạn ngạch nhiên liệu ban hành gần đây.

Theo Sputnik, Washington đã triển khai các lệnh cấm vận mới nhằm vào các ngành công nghiệp năng lượng, ngân hàng và vận tải của Iran vào tháng 11/2018 sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với Tehran từ năm 2015. Quan hệ Mỹ - Iran tiếp tục xấu đi sau khi Washington điều thêm quân đến Vùng Vịnh nhằm đối phó với "mối đe dọa" từ Tehran.

Trong khi đó, Tehran quả quyết sẽ không chịu nhượng bộ trước Washington, dù vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với chính quyền của ông Trump. Cuối tháng trước, Tướng Hossein Salami, Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thậm chí đe dọa sẽ xóa sổ Mỹ, Israel và Ảrập Xêút nếu các nước này vượt qua "những lằn ranh đỏ" do Tehran đặt ra.

Hồi tháng 9, Amirali Hajizadeh, lãnh đạo lực lượng hàng không vũ trụ thuộc IRGC từng tuyên bố mọi căn cứ và hàng không mẫu hạm của Mỹ trong phạm vi bán kính 2.000km quanh Iran đều nằm trong tầm bắn của các tên lửa nước này.

Tuấn Anh