"Các bên tham gia dự kiến sẽ tiếp tục tham vấn về khả năng Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân và đảm bảo việc thực hiện đầy đủ, hiệu quả thỏa thuận này”, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi, trưởng đoàn đàm phán của Tehran, viết trên Telegram hôm 11/6.

{keywords}
Một cuộc họp của Ủy ban JCPOA chung tại Vienna, Áo. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cũng cho biết, các cuộc thương lượng nhằm hồi sinh thỏa thuận Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) đã ký giữa Iran và các cường quốc năm 2015 "sẽ bắt đầu lại vào cuối tuần". Bà Sherman nói đã có rất nhiều tiến triển trong suốt 4 vòng đàm phán từ trước đến nay, nhưng từ chối suy đoán về thời điểm có thể giải quyết mọi khúc mắc giữa các bên.

Trước đó, ông Mikhail Uliyanov, trưởng phái đoàn Nga tại Vienna bày tỏ lạc quan về việc vòng đàm phán thứ 5 sắp diễn ra có thể là vòng cuối cùng giúp khôi phục thỏa thuận.

Theo thỏa thuận JCPOA ký kết giữa Iran và Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức năm 2015, Tehran từng hạn chế chương trình phát triển hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận mà ông mô tả là "tồi tệ chưa từng có", đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt với Iran. Quốc gia Hồi giáo đáp trả bằng cách từ bỏ dần việc tuân thủ các cam kết đã ký, kể cả giới hạn việc làm giàu uranium.

Tổng thống kế nhiệm ông Trump - Joe Biden đã bày tỏ sẵn sàng tái tham gia JCPOA với hy vọng sẽ mở rộng thỏa thuận tới mức bao gồm cả chương trình tên lửa đạn đạo và các hoạt động trong khu vực của Iran. Song, Tehran khăng khăng yêu cầu Washington dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt trước khi Iran quay trở lại với các cam kết. Tehran cũng muốn mọi điều khoản của thỏa thuận giữ nguyên như thời điểm ký kết cách đây 6 năm.

Tuấn Anh

Iran tuyên bố ngưng cho LHQ thanh sát các cơ sơ hạt nhân

Iran tuyên bố ngưng cho LHQ thanh sát các cơ sơ hạt nhân

Chủ tịch Quốc hội Iran tuyên bố sẽ chấm dứt việc cho phép cơ quan thanh sát của Liên Hợp Quốc (LHQ) tiếp cận các cơ sở hạt nhân nước này sau khi thỏa thuận giữa hai bên hết hạn.

Iran tuyên bố làm giàu uranium mức cao kỷ lục

Iran tuyên bố làm giàu uranium mức cao kỷ lục

Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf tuyên bố, nước này đã thành công trong việc làm giàu uranium đến độ tinh khiết 60%, mức cao nhất từ trước tới nay.