Ông Ghalibaf đưa ra thông báo trên trong một thông điệp đăng tải trên Twitter hôm nay, 16/4. Cùng thời điểm, Ali Akbar Salehi, lãnh đạo Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran xác nhận, hoạt động làm giàu uranium đang diễn ra ở cơ sở hạt nhân Martyr Ahmadi Roshan thuộc tổ hợp Natanz, nơi mới bị tấn công gây thiệt hại hồi đầu tháng 4.

{keywords}
Ảnh vệ tinh chụp nhà máy điện nguyên tử Natanz ở tỉnh Isfahan, miền trung Iran, tổ hợp hạt nhân chính của Tehran. Ảnh: AP

Theo Sputnik, các nhà khoa học Iran đã tìm được cách thúc đẩy kế hoạch thông qua sử dụng các máy ly tâm IR-4 và IR-6, nhanh hơn nhiều so với các máy ly tâm thế hệ đầu tiên IR-1, vốn được phép dùng theo thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA năm 2015.

Ý định của Tehran từng dấy lên lo ngại trong cộng đồng quốc tế. Liên minh châu Âu (EU) gọi kế hoạch của Iran là "cực kỳ đáng quan ngại xét từ quan điểm không phổ biến vũ khí hạt nhân".

Các tổ chức hạt nhân quốc tế phân loại uranium ở cấp độ vũ khí nếu vật liệu này được làm giàu ở mức tinh khiết 20% trở lên, trong khi để chế tạo vũ khí nguyên tử, uranium cần đạt độ tinh khiết 90%.

Năm 2019, Iran bắt đầu ngưng tuân thủ các nghĩa vụ ấn định trong JCPOA, chính xác một năm sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xé bỏ thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống quốc gia Hồi giáo.

Tháng 12 năm ngoái, Tehran đã thông qua luật thúc đẩy làm giàu uranium và chấm dứt các cuộc thanh sát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đối với các cơ sở hạt nhân Iran. Động thái nhằm đáp trả vụ sát hại nhà vật lý hạt nhân nổi tiếng của Iran là Mohsen Fakhrizadeh, sự cố Tehran tin là do Israel thực hiện.

Chính quyền của tân lãnh đạo Nhà Trắng Joe Biden đã khẳng định sẵn sàng đảo ngược quyết định của ông Trump về vấn đề hạt nhân Iran. Song, Washington đòi Tehran ngưng vi phạm JCPOA trước tiên, trong khi Tehran quả quyết Washington phải ngưng các lệnh cấm vận song phương để dọn đường cho bất kỳ cuộc thương lượng nào trong tương lai.

AP nhận định, động thái mới của Iran nhiều khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng ngay cả khi các đại diện của Tehran đang đàm phán ở Vienna về một cách thức đưa Mỹ tái tham gia thỏa thuận và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế nước này. Song, điều đó được cho cũng mang tới cho Iran một cách để nhanh chóng làm giảm leo thang căng thẳng nếu muốn.

Tuấn Anh

Iran tố bị tấn công khủng bố vào cơ sở hạt nhân

Iran tố bị tấn công khủng bố vào cơ sở hạt nhân

Đại diện Iran cho biết, cơ sở hạt nhân Natanz của nước này đã bị tấn công khủng bố chỉ vài ngày sau khi bắt đầu vận hành các máy ly tâm làm giàu uranium mới tại đây.

Israel bị tố tấn công tàu quân sự Iran

Israel bị tố tấn công tàu quân sự Iran

Báo New York Times đưa tin, một tàu quân sự của Iran đang neo đậu ở Biển Đỏ có vẻ vừa bị Israel tấn công gây hư hại, đánh dấu sự leo thang đụng độ hải quân giữa hai nước đối địch trong những năm gần đây.