Các nạn nhân mới nhất của IS có thể sẽ chính là các thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo này.

TIN BÀI KHÁC:

Theo hãng tin Canada CBC, trong thời gian qua liên tiếp có những câu chuyện trên báo chí về dòng người trẻ tuổi gồm cả nam lẫn nữ từ khắp nơi trên thế giới kéo tới Iraq và Syria gia nhập vào hàng ngũ IS. Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện thông tin nhiều chiến binh IS đang thay đổi lập trường. Họ tìm cách tẩu thoát, nhưng chỉ một số may mắn sống sót.

{keywords}
IS đang bộc lộ những dấu hiệu rạn nứt từ bên trong. (Ảnh: Reuters)

Sức lôi kéo của IS đối với những phần tử thánh chiến ở nước ngoài dường như là một phần chủ đạo trong sức mạnh của tổ chức này. Thế nhưng, theo các bản tin báo chí về đời sống bên trong IS, chiến thuật tuyển mộ người nước ngoài của nhóm khủng bố này dường như đang dần mất đi tính hiệu quả.

Mới đây, Washington Post trích dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (có trụ sở ở London) cho biết đã xảy ra một vụ hành quyết tập thể kinh hoàng mà IS thực hiện đối với 120 thành viên của mình hồi tháng 12. Hầu hết bị bắt được khi đang tìm cách tẩu thoát.

Các vụ xử tử tương tự diễn ra trong tháng 1. Sau đó, vào tháng 2, thi thể của 30-40 người được tìm thấy ở Syria, được tin là các binh sỹ thánh chiến IS cố chạy trốn. 

Trong nội bộ hàng ngũ của IS được cho là đang tồn tại những bất hòa ngày càng lớn, bởi lẽ tổ chức không thực hiện được cam kết ban đầu là đoàn kết người Hồi giáo thuộc mọi nguồn gốc.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, hồi đầu tháng 3, nhiều thành viên IS đã phải bỏ mạng vì đụng độ giữa những người nước ngoài và người địa phương chiến đấu nhân danh IS.

"IS dường như đang rạn nứt từ bên trong, khi những cuộc đào tẩu, bất đồng quan điểm cộng với những thất bại trên chiến trường đang làm hao tổn sức mạnh của tổ chức này... ", báo Washington Post viết.  

Thanh Hảo