Theo Đông Phương, tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo tự xưng - IS) đang huấn luyện các phi công đánh bom liều chết Báo chí Anh cho rằng, mục đích có thể dùng để tấn công các căn cứ quân sự của nước này.

TIN LIÊN QUAN:

{keywords}
Ảnh Phương Đông


Hiện nay, IS đang có 2 mô hình mô phỏng huấn luyện cùng một số máy bay chiến đấu tại một căn cứ quân sự ở Lybia. Các máy bay đánh bom tự sát có thể được dùng để tấn công các sân bay quân sự ở Síp, nơi xuất phát của các máy bay Anh tiến hành không kích IS, cũng có thể tới được một số sân bay ở Tây Ban Nha, Italia và miền Nam nước Pháp. Tuy nhiên chúng không thể bay tới Anh.

Hiện các phi công đánh bom liều chết đang được huấn luyện trên các máy bay MIG-21 mà IS cướp được ở Lybia. Tại Syria, IS cũng đã cướp được 3 chiến đấu cơ MIG của quân đội chính phủ, nhưng 2 chiếc đã bị phá hủy trong các cuộc không kích của liên quân. Nửa năm trước đây, IS cũng đã thu được một vài chiếc khi đánh chiếm căn cứ không quân ở phía Nam thành phố Sirte.

Các chuyên gia quân sự lo ngại khả năng IS sử dụng các máy bay chiếm được để tiến hành các vụ đánh bom liều chết là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngô Tuyết