Tờ The Guardian trích dẫn nội dung thông báo được IS đăng tải hôm 4/1 trên mạng Telegram cho hay, hai thành viên của nhóm này đã kích hoạt thuốc nổ khi có mặt trong đám đông tụ tập gần mộ tướng Qassem Suleimani ở thành phố Kerman, Iran hôm 3/1.

iran 1111.jpg
Hiện trường vụ đánh bom hôm 3/1 tại Iran. Ảnh: Tasnim

Tuy nhiên, thông cáo trên của IS không công bố bất kỳ bằng chứng nào cho thấy tổ chức này tiến hành vụ tấn công. Chính quyền Iran hiện chưa bình luận về tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom của IS.

The Guardian cho biết, chính quyền Iran cùng ngày đã cho siết chặt kiểm soát an ninh tại những khu vực nằm sát biên giới nước này với Afghanistan và Pakistan. Theo lời Bộ trưởng Nội vụ Iran, các chốt nằm dọc biên giới giữa Iran và hai quốc gia trên “cần ưu tiên phong tỏa”.

CNN dẫn lời nhiều nhà phân tích cùng một quan chức Mỹ giấu tên nhận xét rằng, vụ đánh bom kép gần mộ tướng Iran vừa qua “giống với một vụ tấn công khủng bố, một kiểu hoạt động của IS mà họ từng chứng kiến trong quá khứ”.

Theo truyền thông Iran, hai vụ nổ lớn vào ngày 3/1 tại lễ tưởng niệm đánh dấu 4 năm ngày mất của Tướng Iran Qassem Suleimani đã khiến ít nhất 103 người thiệt mạng, và 170 người khác bị thương. Ông Soleimani từng giữ chức chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, và bị hạ sát trong vụ tấn công bằng UAV của Mỹ hồi năm 2020.

>> Đọc tin tức thế giới trên báo VietNamNet