Nhóm khủng bố Hồi giáo IS vừa tung ra một đoạn phim cho thấy nhóm này đúc và phân phối đồng Dinar bằng vàng. Theo IS, một đồng Dinar vàng tương đương 139USD.


IS tuyên bố, đồng tiền mới sẽ cứu người Hồi giáo khỏi bị các ngân hàng "ma quỷ" của Mỹ nô dịch. Đây là ví dụ đầu tiên cho thấy nhóm này muốn tuyên chiến với Mỹ về vấn đề tài chính.

Hình ảnh đồ họa biểu đồ và các con số được IS đưa ra nhằm chứng tỏ đồng đôla không có gì khác ngoài một mẩu giấy, và giá trị của nó đang bị giảm qua từng năm.

Theo kế hoạch, đồng Dinar Hồi giáo sẽ được đưa vào lưu hành ở khắp vùng Nivevah, Iraq, trong tháng này.

Hôm 29/8, IS còn tung ra một đoạn phim dài 54 phút, với tựa đề: "Sự trỗi dậy của Khalifah và sự trở lại của đồng Dinar vàng", nhằm giới thiệu đồng tiền riêng.

IS kêu gọi thị trường thế giới ngừng sử dụng đồng đôla và chuyển sang hệ thống tài chính của vương quốc Hồi giáo thời trung cổ. Nhóm này đề xuất sử dụng đồng tiền thay thế như sau:

- Đồng Dinar vàng của IS nặng 4,25g vàng 21K, giá trị tương đương 139USD với giá vàng ở thời điểm hiện tại.

- Tiếp đó là đồng Dirham bạc, hiện đang được dùng tại một số nước Hồi giáo như Morocco, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và một số vùng ở Lybia nơi IS đang kiểm soát.

- Đồng xu mạ đồng - Fulus, sẽ được dùng cho các giao dịch nhỏ và dùng hàng ngày.

- Ngoài ra, quân thánh chiến chấp nhận các món nữ trang bằng vàng thay cho tiền xu.

Đoạn phim cũng cho thấy quá trình đúc tiền diễn ra tại một nhà máy ở Mosul - trụ sở chính của IS tại Iraq.

Trên thực tế cách đây 2 năm, Iran từng được Ấn Độ thanh toán tiền dầu bằng vàng và các vật trang trí bằng vàng để chống lại lệnh cấm của phương Tây.

  • Hoài Linh