Hãng tin Reuters ngày 24/3 cho biết, chính phủ Israel đang cân nhắc khả năng cho phép những người dân Palestine phải di tản vì xung đột trở lại nhà ở miền bắc Dải Gaza, như một phần của tiến trình đàm phán ngừng bắn với Hamas.

Thông qua bên trung gian là Qatar và Ai Cập, phái đoàn Israel và Hamas đang thương lượng về một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần nhằm đổi lấy sự tự do cho 40 trong tổng số 130 con tin vẫn đang bị giam giữ.

Ngoài yêu cầu về việc phóng thích các tù nhân người Palestine, Hamas cũng muốn hàng trăm nghìn người Palestine, đã phải di tản từ đầu cuộc xung đột, được trở về nhà ở miền bắc Dải Gaza.

Tel Aviv ban đầu từ chối điều kiện này, nhưng một quan chức Israel tiết lộ rằng vấn đề này đang được xem xét. "Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về khả năng trở lại của một số người di tản. Ngoài ra, chúng tôi cũng đồng ý trả tự do cho 700-800 tù nhân Palestine để đổi lấy 40 con tin", quan chức Israel nói.

gjbqed1wqaa 91z.jpg
Binh lính Israel ở Dải Gaza. Ảnh: IDF

Cùng ngày, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cũng thông báo về việc máy bay chiến đấu của nước này tập kích 50 mục tiêu đối địch ở Dải Gaza trong vòng 24 giờ.

"Chúng tôi đã tổ chức một đợt không kích nhắm vào 50 cơ sở hạ tầng của Hamas xung quanh bệnh viện Al-Shifa và khu vực Al-Amal. Ngoài ra, IDF cũng đã bắt giữ 500 đối tượng có liên quan tới Hamas và nhóm vũ trang Jihad", đại diện IDF cho biết.

Cơ quan Y tế Palestine cho biết, đã có 107 người thiệt mạng và 176 người bị thương ở Gaza trong một ngày vì các hoạt động quân sự của Israel. Tính đến hiện tại, tổng số người thiệt mạng vì cuộc xung đột đã lên tới 32.333 người, trong khi số người bị thương vượt mốc 74.600 người.