Trong ngày 17/3, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News. Tại đây, ông Trump đã lần đầu tiên đưa ra lời kêu gọi kết thúc chiến dịch quân sự ở Dải Gaza với Israel.

"Tôi hy vọng ông Netanyahu có thể nhanh chóng kết thúc chiến dịch quân sự ở Gaza và đưa hòa bình trở lại với thế giới. Chúng ta cần hòa bình ở Trung Đông", ông Trump nói.

Cũng theo ông Trump, lực lượng vũ trang Hamas là "một vấn đề mà Israel cần xử lý". Bên cạnh đó, ông Trump nhấn mạnh rằng cuộc tấn công ngày 7/10/2023 là điều tồi tệ, và sẽ không bao giờ xảy ra nếu ông còn làm Tổng thống.

"Nếu tôi trở lại Nhà Trắng, tôi sẽ đem lại hòa bình ở Trung Đông, hãy nhớ lại Hiệp định Abraham. Nếu tái đắc cử, tôi thậm chí sẽ chấm dứt cuộc xung đột Ukraine trước lễ tuyên thệ vào tháng 1/2025", ông Trump nói thêm.

trump netanyahu.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong buổi phỏng vấn, ông Trump cũng chỉ trích bình luận nhắm vào Thủ tướng Netanyahu của Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer.

"Ông Schumer nhìn thấy những cuộc tuần hành ủng hộ Palestine rồi nói rằng 'tôi sẽ đi theo hướng này thay vì ủng hộ Israel'. Ông ta đã bỏ rơi Israel, thậm chí còn đòi thay thế Bibi (tên thân mật của ông Netanyahu)", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Mỹ cho rằng Tel Aviv đang "trung thành đến mù quáng với đảng Dân chủ", và điều này đang làm hại chính họ. "Nếu chính quyền đương nhiệm thực sự đứng về phía Israel, thỏa thuận hạt nhân Iran đã không được ký kết, và cuộc tấn công của Hamas sẽ không bao giờ xảy ra", ông Trump nhận xét.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer, quan chức gốc Do Thái cấp cao nhất trong chính quyền Mỹ, nói rằng "thế giới không thể kỳ vọng vào ông Netanyahu, ông ấy là trở ngại cho hòa bình giữa Israel và Palestine".