Theo Guardian, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 5/12 đã đưa xe tăng và xe công sự tiến vào trung tâm Khan Younis, thành phố lớn nhất miền nam Dải Gaza. Khu vực này đã chứng kiến cuộc giao tranh khốc liệt nhất giữa IDF và Hamas kể từ khi xung đột nổ ra.

"Chúng tôi đã trải qua ngày giao tranh khốc liệt nhất từ đầu chiến dịch trên bộ, cả về số lần đụng độ lẫn thương vong của đối thủ. Phần lớn các thủ lĩnh Hamas được cho là đang ẩn náu tại Khan Younis, và chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công", Tướng Yaron Finkelman, Tư lệnh quân khu miền nam của IDF, cho biết.

Truyền thông Israel cho biết, ngoài miền nam Dải Gaza, IDF cũng đang giao tranh với Hamas tại Jabalya và Shejaiya, hai khu vực lần lượt ở phía bắc và phía đông thành phố Gaza.

Cơ quan Y tế Palestine cho biết, các cuộc đụng độ trong 24 giờ qua giữa Israel và Hamas đã khiến hơn 300 người chết và hơn 1.000 người bị thương ở Gaza. Về phía Israel, IDF xác nhận có thêm 5 sĩ quan thiệt mạng trong các hoạt động quân sự, nâng tổng số quân nhân tử trận tính từ cuối tháng 10 lên 82.

519f82b0 685d 4185 9037 74093f7d89fb.jpg
Binh lính và xe tăng Israel tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Liên Hợp Quốc nói việc thiết lập vùng an toàn là bất khả thi

Theo Reuters, các quan chức Liên Hợp Quốc (LHQ) đã cảnh báo về việc thiết lập những vùng an toàn để sơ tán dân thường ở Gaza là bất khả thi. "Việc tạo ra những vùng an toàn là không hợp lý và không thể thực hiện được. Tôi tin chính phủ các nước cũng biết điều này", James Elder, phát ngôn viên Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết.

Ông Elder nhấn mạnh, vùng an toàn là khu vực "được đảm bảo về thực phẩm, nước uống, thuốc men và nơi trú ẩn", nhưng không có khu vực nào ở Gaza đạt được các tiêu chí này.

Trước khi tiến sâu vào miền nam Dải Gaza, quân đội Israel được cho là đã rải tờ rơi kêu gọi người dân Palestine sơ tán đến những vùng an toàn.