Theo Wall Street Journal, vào khoảng giữa tháng 11, quân đội Israel đã hoàn thành việc lắp đặt ít nhất 5 máy bơm cách trại tị nạn Al-Shati gần 1,6km về phía bắc. Số máy bơm này có thể di chuyển hàng nghìn mét khối nước mỗi giờ và làm ngập các đường hầm trong vòng vài tuần.

duong ham gaza.jpg
Các binh sĩ Israel đang kiểm tra lối vào một đường hầm mới phát hiện ở Dải Gaza. Ảnh: Times of Israel

Báo Mỹ cho hay, một quan chức thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã từ chối bình luận về kế hoạch gây ngập lụt mạng lưới đường hầm ở Dải Gaza nhưng nhấn mạnh: "IDF đang hành động nhằm triệt phá khả năng khủng bố của Phong trào Hồi giáo Hamas bằng nhiều cách khác nhau, sử dụng các công cụ quân sự và công nghệ khác nhau".

Cũng theo tờ báo, Israel lần đầu tiên thông báo cho Mỹ về lựa chọn trên vào tháng trước. Song, các quan chức ở Washington không rõ Chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tiến gần đến mức nào trong việc triển khai kế hoạch này.

Tờ báo Mỹ thừa nhận không biết liệu Israel có cân nhắc sử dụng các máy bơm nói trên trước khi Hamas phóng thích tất cả các con tin đang bị họ giam giữ ở Dải Gaza hay không. Nhóm vũ trang người Palestine này trước đó từng tuyên bố đang giam giữ các con tin ở "các đường hầm và địa điểm an toàn".

Reuters cho biết không thể xác minh các thông tin do Wall Street Journal đăng tải hôm 4/12. Khi được hỏi về nội dung này, một quan chức Mỹ đánh giá việc Tel Aviv cố gắng vô hiệu hóa các đường hầm ở Gaza là “hợp lý” và quân đội Do Thái đang tìm nhiều cách để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Bộ Quốc phòng Israel hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về sự việc.

Mỹ: Israel cân nhắc làm ngập đường hầm, buộc Hamas phải rút lui

Mỹ: Israel cân nhắc làm ngập đường hầm, buộc Hamas phải rút lui

Tờ Wall Street Journal trích lời các quan chức Mỹ ngày 4/12 đưa tin, Israel đã lắp ráp một hệ thống máy bơm lớn có thể được dùng để làm ngập các đường hầm của lực lượng Hamas tại Dải Gaza, buộc các tay súng phải rời khỏi các căn cứ dưới lòng đất này.