Theo Văn phòng Thủ tướng Israel, ông Netanyahu hôm 31/1 tuyên bố: “Đã đến lúc cộng đồng quốc tế và chính Liên Hợp Quốc (LHQ) nên hiểu sứ mệnh của UNRWA phải kết thúc”.

thu tuong israel reuters.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Ông Netanyahu muốn thay thế UNRWA bằng các cơ quan viện trợ khác để giải quyết vấn đề ở Gaza “như dự định”.

Theo Reuters, chính phủ của ông Netanyahu cáo buộc một số nhân viên UNRWA có liên quan đến vụ đột kích của Phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023, khiến gần 1.200 người Do Thái thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị bắt giữ làm con tin. Các nước tài trợ cho UNRWA, bao gồm cả Mỹ, đã tạm dừng hoạt động này để chờ điều tra.

Các cơ quan viện trợ cảnh báo, việc chấm dứt hoạt động của UNRWA sẽ phá hủy các nỗ lực nhân đạo ở Dải Gaza. Trong khi, người Palestine tố ngược Tel Aviv làm sai lệch thông tin nhằm hạ uy tín của UNRWA, tổ chức được thành lập để giúp đỡ những người tị nạn Palestine kể từ khi nhà nước Israel được thành lập năm 1948 và cũng là tổ chức đang cứu trợ hàng ngày cho hơn một nửa cư dân Gaza.

Australia trì hoãn xem xét xuất khẩu vũ khí cho Israel

Đài truyền hình quốc gia ABC của Australia dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong ngành quốc phòng tiết lộ, Chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese đang cố tình làm chậm lại việc xem xét các đề xuất bán thiết bị quân sự cho Israel vì lo ngại về thương vong của dân thường ở Gaza.

Nguồn tin cho biết, Israel đã cố gắng mua thiết bị do Australia sản xuất, chẳng hạn như hệ thống chống máy bay không người lái, nhưng Bộ Quốc phòng Australia đã không đưa ra phản hồi chính thức trong nhiều tháng.

“Dường như có sự cố tình trì hoãn đối với bất cứ điều gì liên quan đến Israel, giữa lúc cuộc xung đột ở Gaza vẫn tiếp diễn. Không ai trong chính phủ muốn bị coi là tán thành hay từ chối việc bán khí tài cho Israel”, nguồn tin nhấn mạnh.

Theo hãng thông tấn Aljazeera, các quan chức Israel và Australia cho đến nay vẫn chưa lên tiếng bình luận trước thông tin trên.

Israel cân nhắc để các lãnh đạo Hamas sống lưu vong

Israel cân nhắc để các lãnh đạo Hamas sống lưu vong

Các nguồn thạo tin tiết lộ, chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang cân nhắc ý tưởng trục xuất một số thủ lĩnh Hamas sang các nước Trung Đông khác để giúp chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.