Theo hãng tin Arab News, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Ngoại trưởng Eli Cohen ngày 13/12 cho rằng chiến dịch quân sự trên bộ ở nước này vẫn tiếp tục bất chấp sự phản đối của quốc tế, hay áp lực ngày càng gia tăng từ phía Mỹ.

4221 6 scaled.jpg
Binh sĩ Israel tham chiến ở Dải Gaza hôm 13/12. Ảnh: Lực lượng phòng vệ Israel

“Chúng tôi sẽ chiến đấu tới cùng, không có nghi vấn gì về điều đó. Không gì có thể ngăn cản chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch cho tới khi giành được thắng lợi”, ông Netanyahu cho hay.

Về phần mình, Ngoại trưởng Israel Cohen nhấn mạnh việc nước này sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Hamas “dù có được sự ủng hộ quốc tế hay không”. “Việc ngừng bắn ở giai đoạn này là một món quà dành cho Phong trào Hamas, và điều đó cho phép lực lượng này quay trở lại đe dọa các công dân Israel”, ông Cohen nói.

Theo nhận định từ hãng thông tấn Al Jazeera, những tuyên bố trên của giới lãnh đạo Tel Aviv được đưa ra trong bối cảnh chiến sự ở Dải Gaza đang diễn ra ác liệt. Israel từng đề ra 3 mục tiêu khi tiến hành chiến dịch quân sự chống Hamas đó là tiêu diệt tổ chức này, giải cứu các con tin và đảm bảo khu vực Gaza không thể tạo ra mối đe dọa với Israel nữa. Tuy nhiên, phía Israel tới nay chưa đạt được bất kỳ mục tiêu nào.

Mỹ hoãn bán 20.000 khẩu súng cho Israel

Giới chức Mỹ cho hay, chính quyền Tổng thống Joe Biden một lần nữa trì hoãn việc bán hàng chục nghìn vũ khí cá nhân cho Israel vì tình hình ở khu vực Bờ Tây đang có nhiều diễn biến phức tạp.

“Việc bán 20.000 khẩu súng trường M16 cho Israel được chính quyền ông Biden xử lý một cách thận trọng, vì có những lo ngại về việc Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Ben Gvir sẽ phân phát số vũ khí trên cho những công dân Israel cực đoan đang sinh sống ở Bờ Tây. Chính quyền ông Biden và Quốc hội Mỹ phê chuẩn việc xuất khẩu vũ khí chỉ khi có thể đảm bảo số khí tài đó không được chuyển tới tay các nhóm dân quân của Israel”, một quan chức Mỹ giấu tên nói với trang tin Axios.

Theo vị quan chức giấu tên, thỏa thuận cung cấp vũ khí trên của Washington dành cho Tel Aviv “không có gì thay đổi, mà chỉ đơn giản là Mỹ cần sự đảm bảo về việc những vũ khí đó không tới tay người dân Israel sống ở Bờ Tây”.